Hỏi chuyện anh thợ điện dũng cảm bắt cướp

10:01, 22/12/2021

Không chỉ tận tình phục vụ khách hàng trong các hoạt động nghiệp vụ, nhiều thợ điện còn tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội. Một trong những người thợ điện dũng cảm như thế là anh Dương Hoài Nam - công nhân Đội quản lý điện, Công ty Điện lực Tây Hồ thuộc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội. Trang vanhoa.evn.com.vn đã có cuộc trò chuyện ngắn với anh Dương Hoài Nam.

Hình ảnh anh Nam tham gia bắt cướp được lan truyền trên MXH. Ảnh cắt từ clip.

PV: Xin chào anh Nam! Được biết gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện video clip với hình ảnh của anh đang khống chế đối tượng trộm cắp trên đường phố. Anh có thể chia sẻ cho độc giả chi tiết hơn về tình huống xảy ra lúc đó?

Thợ điện Dương Hoài Nam: Sáng ngày 09/12/2021, khi đang làm nhiệm vụ ghi số điện tại khu vực đường An Dương, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, nhóm công tác của Đội Quản lý điện 1, Công ty Điện lực Tây Hồ chúng tôi đã phát hiện một đối tượng có hành vi móc túi, trộm cắp tài sản của người dân. Ngay sau đó, tôi đã ngay lập tức tri hô và một mình đuổi theo đối tượng móc túi.

Khi áp sát đối tượng, trong lúc vật lộn trên vỉa hè, tên trộm đã phản kháng kịch liệt hòng thoát thân. Hắn đã đấm vào mặt tôi. Nhưng với sự quyết tâm, cùng sự giúp sức của đồng nghiệp và hỗ trợ của người dân tại hiện trường, tôi đã đè đối tượng nằm rạp xuống đất, đồng thời khóa tay và hoàn toàn khống chế được hắn.

Không lâu sau khi tên trộm bị bị khống chế, qua báo tin của nhân dân, lực lượng chức năng đã có mặt, cùng với tôi đưa tên trộm đến trụ sở Công an phường Yên Phụ. 

PV: Có rất nhiều người khi tham gia bắt cướp đã gặp tai nạn không may, trong đó có người bị thương, thậm chí có người đã tử vong. Anh không e ngại về điều đó ư?

Thợ điện Dương Hoài Nam: Lúc đó tôi chỉ muốn tập trung bắt bằng được tên trộm để trả lại đồ cho người bị hại. Còn về điều mà chị hỏi, đôi khi trong cuộc sống chúng ta cứu người có thể sẽ phải đối mặt với nguy hiểm. Nhưng chỉ vì sợ nguy hiểm mà làm ngơ trước những hành vi xấu thì... tôi không làm được. 

Tôi luôn nghĩ, còn có nhiều người tốt và nhiều người khác ở vị trí của tôi cũng sẽ sẵn sàng!

Các đồng nghiệp EVN cũng vậy, có rất nhiều gương người tốt việc tốt như những thu ngân viên nhặt được tiền đã trả lại người mất, những đồng nghiệp cứu người trong hoả hoạn, lũ lụt, những người tình nguyện hiến máu khi các bệnh viện thiếu máu trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp... 

Cá nhân tôi luôn rất cảm phục các đồng nghiệp và mong muốn được góp thêm những hành động đẹp, giúp cuộc sống thêm sự ấm áp, sẻ chia.

PV: Sau khi clip về hành động của anh được đăng tải, cuộc sống của anh có thay đổi không, thưa anh?

Thợ điện Dương Hoài Nam: Sau sự việc, tôi trở lại với công việc thường ngày và cũng khá bất ngờ khi việc này được đăng tải và được nhiều người biết đến. Tôi mong mọi người chỉ cần nhìn dưới góc độ đơn giản, đây là lòng tốt giữa người với người. Và tôi cũng rất vui cũng rất cảm ơn cộng đồng, lãnh đạo đơn vị, đồng nghiệp trong ngành đã dành cho tôi những lời động viên sau sự việc này.

Tôi cũng rất tự hào khi được Công ty Điện lực Tây Hồ khen thưởng. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như luôn có ý thức làm việc được nhiều việc có ý nghĩa, giúp đỡ cộng đồng trong cuộc sống. 

PV: Xin anh có thể chia sẻ đôi chút về công việc mình đang làm và mong muốn của anh trước thềm năm mới 2022?

Thợ điện Dương Hoài Nam: Năm 2021 sắp qua có thể nói là một năm vô cùng đáng nhớ đối với chúng tôi - những người công nhân điện. Đây là một năm mà chúng tôi làm quen với những thứ như chiếc khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, test COVID liên tục để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa đảm bảo an toàn, thông suốt hệ thống điện vừa đảm bảo phòng chống dịch cho bản thân, đồng nghiệp, đơn vị.

Có rất nhiều kỷ niệm và câu chuyện khiến bản thân tôi nhớ trong năm qua. Trong đó, không chỉ là sự vất vả, những ca trực nơi tâm dịch, đảm bảo điện cho các sự kiện lớn của đất nước mà còn là cả những niềm vui khi đồng nghiệp động viên nhau, khi chúng tôi cùng nhau thực hiện nhiệm vụ và cả các công tác anh sinh xã hội khác mà bản thân tôi được tham gia nữa.

Năm qua, EVN cũng đã đồng hành cùng đồng bào cả nước trên mặt trận chống dịch. Năm mới 2022, tôi luôn mong muốn ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, bản thân tôi luôn mong người dân có thể đồng hành, tin tưởng và cảm thông nhiều hơn nữa, giúp những người thợ điện chúng tôi có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. 

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

Thợ điện Dương Hoài Nam:

  • Sinh năm: 1983
  • Vào ngành Điện: năm 2004.
  • Hiện là công nhân Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực Tây Hồ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội.
  • Sở thích: bóng đá, công nghệ thông tin.
  • Châm ngôn trong cuộc sống: "Lòng can đảm mà chúng ta khao khát và tự hào không phải là lòng can đảm để chết tử tế, mà là để sống cho ra sống".

Thanh Huyền

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


Công ty Điện lực Huế là một trong các đơn vị được UBND thành phố Huế tặng Bằng khen về thành tích phòng, chống mưa lũ

Công ty Điện lực Huế là một trong các đơn vị được UBND thành phố Huế tặng Bằng khen về thành tích phòng, chống mưa lũ

Ngày 5/11, UBND thành phố Huế đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do mưa lũ năm 2025 (đợt 1).


Tình hình hoạt động tháng 10 năm 2025; Mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025

Tình hình hoạt động tháng 10 năm 2025; Mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025

Trong tháng 10 năm 2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 10/2025 đạt 27,26 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 268,82 tỷ kWh.


Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Đến 7h sáng ngày 5/11, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có 922.959 khách hàng (đạt gần 100% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng) được cấp điện trở lại do ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.