Kỹ sư Việt chế tạo trạm sạc nhanh 30 phút cho ôtô điện

14:04, 13/09/2021

Trạm sạc 30 phút có thể cung cấp 80% lượng pin do ThS Dũng và cộng sự chế tạo, được lắp đặt tích hợp tại một số cây xăng khu vực Đà Nẵng.

Xe ôtô điện có ưu điểm về chi phí nhiên liệu thấp và hạn chế tác động môi trường về tiếng ồn, khí thải. Các hãng thế giới và Việt Nam đã bắt đầu kế hoạch thử nghiệm và bán loại xe này. Nhận thấy tiềm năng, từ năm 2017, ThS Trần Dũng và cộng sự Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung đã chế tạo trạm sạc cho ôtô điện.

ThS Trần Dũng, Giám đốc Trung tâm, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, trạm trang bị hai vòi sạc nhanh, được nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc cấp 3, nên có thể đáp ứng các loại ôtô điện trên thế giới.

Cụ thể, trạm mang dòng điện áp một chiều từ 300-750 V với cường độ tối đa 60 A và công suất đạt 60 kW. Đặc biệt hiệu suất chuyển đổi từ điện lưới sang điện một chiều của trạm lên tới 93%, trong khi hiệu suất chuyển đổi năng lượng ở xe xăng truyền thống chỉ khoảng 17-21%.

Trạm sạc được tích hợp bảng hiển thị thông số về tổng lượng pin được nạp và thời gian sạc. Người dùng chỉ cần thao tác chọn bắt đầu quá trình sạc xe. Khi kết thúc, trạm tự động ngắt điện và có thông báo bằng âm thanh.

Tùy vào lưu lượng điện còn lại trong pin xe, trạm sạc có thể cung cấp 80% pin trong 30 phút. Để giảm tải lưới điện, ThS Dũng và cộng sự lắp đặt mái trạm sạc bằng pin mặt trời, giúp bổ sung nguồn năng lượng trong trường hợp không đủ điện dự trữ.

Trạm sạc nhanh cấp 3 hiện được lắp đặt tại một số cây xăng ở Đà Nẵng

Trạm đảm bảo các tính năng an toàn cho xe và người dùng như ngắt mạch khi quá tải, chống sét, cảnh báo mất điện áp pha và cảm biến cháy nổ. Ngoài ra, mỗi trạm xe được kết nối với phần mềm quản lý giám sát từ xa giúp cập nhật các thông số người dùng để nhanh chóng phát hiện lỗi, sự cố bất thường khi sạc.

Người sạc xe có thể thanh toán bằng hình thức điện tử hoặc tiền mặt, dựa trên số kW điện được nạp. Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, hiện cơ quan quản lý chưa có quy định về giá kW điện nạp cho dòng xe ôtô điện. "Dù vậy, giá có thể sẽ cao hơn giá điện dân dụng một chút", ông nói.

Sản phẩm được làm hoàn toàn tại Việt Nam từ khâu gia công như vỏ tủ trạm sạc, phát triển phần mềm, lắp ráp thiết bị, vì vậy giá thành chỉ bằng khoảng 2/3 so với hàng ngoại nhập. Hoàn thành sau 3 năm, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt 2 trạm sạc cấp 3 tích hợp trong cửa hàng xăng dầu tại thành phố Đà Nẵng, vận hành từ tháng 7/2020 đến nay.

Từ bước đầu thử nghiệm thực tế, nhóm nghiên cứu tiếp tục nâng cao tính năng của trạm (như hỏi ý kiến khách hàng, lưu lịch sử nạp điện) và tìm cách tăng hiệu suất chuyển đổi để giảm thời gian sạc. ThS Dũng mong muốn có thể mở rộng hệ thống trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện tại Việt Nam trong năm 2022, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo, sạch vào trong thực tế.

Thông thường, trạm sạc cho xe điện có ba cấp độ: cấp 1 (điện áp 120 V, một giờ sạc đi được hơn 6 km, thường dùng cho xe chạy bằng điện và xăng), cấp 2 (điện áp 208-240 V, một giờ sạc đi được hơn 26 km). Trạm sạc cấp 3 là chế độ sạc nhanh, với điện áp 600-800V, cho phép xe nạp điện đi 160 km chỉ trong 30 phút. Hiện một số hãng như Vinfast, Porsche đã lắp đặt loại trạm này tại một số thành phố lớn trong nước.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trước đó, dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công vào ngày 30/9/2025, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


EVN và TBEA Henyang (Trung Quốc) củng cố quan hệ hợp tác trong các dự án năng lượng

EVN và TBEA Henyang (Trung Quốc) củng cố quan hệ hợp tác trong các dự án năng lượng

Sáng 15/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty Máy biến áp TBEA Henyang (Trung Quốc), do ông Tôn Hòa Thành – Phó Tổng giám đốc Công ty – làm trưởng đoàn.


Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hồng: “Bác sĩ” của những mạch điện

Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hồng: “Bác sĩ” của những mạch điện

Gắn bó với ngành Điện 16 năm, kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hồng – Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội – vẫn luôn trăn trở “đưa xác suất sự cố về 0”. Đây chính là nguồn động lực để chị bền bỉ sáng tạo và luôn giữ được ngọn lửa đam mê với công việc khắc phục sự cố lưới điện, tìm ra giải pháp an toàn trong lao động, góp phần giữ vững nguồn sáng Thủ đô.


Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Chia sẻ tại diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/10, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên HĐTV EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn coi tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên hàng đầu, đóng góp tích cực vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, thường xuyên và liên tục của toàn bộ hệ thống điện.


Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Những thông tin nổi bật về dự án

Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Những thông tin nổi bật về dự án

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều vị trí nằm trên núi cao có địa hình, địa chất chất phức tạp, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, tiến độ cấp bách, nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, EVN/Ban Quản lý dự án Điện 1 và các đơn vị liên quan đã hoàn thành đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đảm bảo tiến độ, chất lượng.