Lý do công ty điện gió lại sản xuất máy bay chuyển hàng

16:20, 11/03/2025

Vận chuyển cánh tua bin gió khổng lồ vẫn đang là thách thức đối với phát triển điện gió trên đất liền. Vì thế, một công ty điện gió mới đây đã chế tạo máy bay chuyên dụng chở loại hàng hóa đặc biệt này.

WindRunner - một chiếc máy bay khổng lồ đang được chế tạo để vận chuyển tua bin gió trên khắp thế giới. Chiếc máy bay này có thể vận chuyển cánh tua bin gió dài tới 104m.

Nhà sản xuất máy bay hy vọng sẽ truyền tải điện năng lượng thấp đến vùng sâu vùng xa, từ đó mở rộng đáng kể phạm vi và quy mô của ngành năng lượng gió trên mặt đất. Bên cạnh đó, còn cho phép lắp đặt tua bin gió ở những địa điểm xa xôi - nơi có nguồn tài nguyên tiềm năng.

Dù các cuộc thử nghiệm và mô phỏng mở rộng đã được tiến hành trong đường hầm gió, nhưng dự kiến phải đến cuối năm 2027, các hoạt động thương mại mới diễn ra.

canh may bay copy.jpg

Vận chuyển cánh quạt khổng lồ đang là thách thức của điện gió

Tại sao công ty năng lượng lại sản xuất máy bay?

Có vẻ bất thường khi một công ty năng lượng chuyển sang lĩnh vực hàng không.

Trên thực tế, công ty năng lượng Radia gặp phải vấn đề lớn khi phát triển tua bin trên bờ có tên GigaWind. Hầu hết các thành phần của tua bin gió được vận chuyển bằng đường bộ, trên xe tải chuyên dụng hoặc bằng đường sắt ở những nơi xa hơn.

Công ty Radia nhận thấy điều này sẽ không khả thi đối với các tua bin siêu lớn nên đã chế tạo một máy bay chở hàng để vận chuyển chúng bằng đường hàng không.

Các nhà sản xuất gặp khó khăn khi vận chuyển các cánh quạt dài 70m, có thể làm giao thông bị ùn tắc khi di chuyển. Đường phố phải cấm xe đi lại, đôi khi phải băng qua đất nông nghiệp để tránh những con đường nông thôn hẹp và cần có cảnh sát hộ tống do xe rộng và chở hàng nặng.

Máy bay WindRunner giải quyết được vấn đề hậu cần này và đảm bảo việc vận chuyển cho các tua bin gió khổng lồ, với cánh quạt dài tới 104m. Điều này giúp các trang trại gió tiết kiệm chi phí hơn, thu lợi nhuận nhiều hơn.

may bay cho hang.jpg

Máy bay khổng lồ vận chuyển cánh quạt điện gió

Trước khi quyết định sử dụng máy bay cánh chuyên dụng, công ty Radia đã xem xét một số giải pháp vận tải hàng không dân dụng. Tuy nhiên, việc cải tiến máy bay chở hàng để có khoang chứa lớn hơn là không thực tế.

Radia cân nhắc đến các loại máy bay nổi như khinh khí cầu, nhưng đã bị loại trừ vì khó nâng các vật thể siêu nặng, tốc độ chậm và cần một khu vực rộng lớn để hạ cánh và cất cánh.

Máy bay trực thăng cũng được xem xét nhưng không có đủ khả năng tải trọng để nâng hoặc hạ cánh một cánh quạt nặng, hoặc không đủ tốc độ yêu cầu. Nó còn nguy hiểm khi gặp gió giật.

Sao không thiết kế tua bin gió với các cánh quạt phân đoạn?

Tua bin gió được tạo thành từ các thành phần phức tạp, lắp ráp tại chỗ. Tuy nhiên, các cánh quạt luôn là một khối, do đó gây khó khăn trong việc vận chuyển.

Trong 20 năm, các nhà sản xuất đã thử thiết kế tua bin gió sử dụng các cánh quạt phân đoạn, nhưng theo Radia, tỷ lệ hỏng hóc đối với các cánh quạt không liền khối này cao hơn.

Phân khúc cánh quạt không chỉ bị giới hạn bởi chi phí sản xuất khi sử dụng nhiều nguyên liệu thô hơn mà còn bởi thiết kế. 

Radia đã cân nhắc đến việc sản xuất các cánh quạt siêu lớn tại chỗ, nhưng nhanh chóng bác bỏ ý tưởng này vì tua bin đòi hỏi môi trường nhà máy được kiểm soát, công nghệ cao và công nhân có tay nghề cao để đảm bảo chính xác.

Máy bay chở tuabin so với chiếc Boeing 747 thông thường

WindRunner rất lớn, dài 108m và rộng 80m. Khoang chứa hàng dài 105m, rộng và cao 7,3m, có thể dễ dàng chứa các cánh tua bin khổng lồ. WindRunner dài hơn 239% so với Boeing 747-400F. 

Thiết kế máy bay lớn hơn 80 lần so với tàu sân bay quân sự lớn nhất thế giới và dài hơn chiều dài của sân vận động Wembley ở Anh.

WindRunner có hệ thống bốc xếp chuyên dụng ở mũi máy bay để các cánh có thể được điều khiển hiệu quả từ cửa hàng hóa, giảm thời gian ở các trang trại gió.

Link gốc


Theo vietnamnet.vn

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.