Ngăn chặn người dân trồng cây vi phạm an toàn hành lang lưới điện: Tập trung tuyên truyền để thay đổi hành vi

08:53, 15/04/2025

Trong 3 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ việc người dân chặt cây đổ vào đường dây điện, gây ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp điện của Công ty Điện lực Lạng Sơn và tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn cho chính những người dân tại những khu vực đó.

Theo rà soát của Công ty Điện lực Lạng Sơn vào thời điểm tháng 1/2025, trên toàn tuyến lưới điện do công ty quản lý vẫn còn hơn 22.000 cây trồng trong khu vực hành lang lưới điện có nguy cơ gây ra sự cố trên lưới điện.

Ông Hoàng Văn Công, Phó trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Mỗi sự cố trên lưới điện do người dân chặt cây làm đổ vào đường dây điện đã gây tổn thất cho công ty hàng trăm triệu đồng tiền khắc phục sự cố. Nguy hiểm hơn, vi phạm này của người dân không chỉ gây khó khăn cho công tác sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành đường dây mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của chính người dân trong khu vực đó.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố xảy ra do người dân trồng cây vi phạm an toàn hành lang lưới điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, khắc phục các vị trí dây điện chùng, võng không đạt tiêu chuẩn quy định về khoảng cách an toàn; phân công cán bộ theo dõi để kịp thời phát hiện những khu vực phát sinh cây trồng có nguy cơ cao gây sự cố trên lưới điện...

Cán bộ Điện lực Tràng Định rà soát các cây trong khu vực hành lang lưới điện  để xây dựng phương án xử lý

Đặc biệt, công ty đã chỉ đạo các điện lực tổ chức xử lý, phát quang các loại cây trồng trong khu vực hành lang lưới điện. Theo đó, trong hơn 3 tháng đầu năm 2025, các đơn vị điện lực phụ trách các địa bàn đã tổ chức xử lý 100% số cây có nguy cơ rất cao (cấp độ đỏ) và xử lý 53% số cây nguy cơ cao (cấp độ vàng) trong khu vực hành lang lưới điện. 

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Để giải quyết triệt để tình trạng người dân trồng cây vi phạm an toàn hành lang lưới điện, giải pháp mấu chốt vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để nâng cao ý thức tự giác trong chấp hành các quy định theo Luật Điện lực.

Xác định rõ giải pháp mấu chốt, trong hơn 3 tháng đầu năm 2025, các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thực hiện 5 đợt tuyên truyền chuyên đề về các quy định trong bảo vệ các công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện lực cho gần 1 nghìn lượt người. 

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên gửi tin nhắn với nội dung tuyên truyền về các quy định, văn bản pháp luật liên quan đến Luật Điện lực về bảo vệ công trình điện lực và đảm bảo an toàn hành lang lưới điện đến gần 265 nghìn khách hàng đang sử dụng điện thông qua địa chỉ zalo của các khách hàng; hằng tuần thực hiện tuyên truyền an toàn điện trên hệ thống phát thanh tại các xã, phường, thị trấn; phối hợp với chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, khu dân cư; thông qua các đợt bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện kết hợp phát tờ rơi, đồng thời giải thích cụ thể để người dân hiểu rõ;…

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, để khắc phục những sự cố do người dân trồng cây vi phạm an toàn hành lang lưới điện, từ nay đến hết tháng 6/2025, các điện lực sẽ tiếp tục thống kê chi tiết các điểm có cây trồng trong khu vực hành lang lưới điện để có giải pháp xử lý. 

Với nỗ lực của Công ty Điện lực Lạng Sơn, hy vọng trong thời gian tới, tình trạng người dân trồng cây vi phạm hành lang lưới điện sẽ không còn, từ đó giúp giảm thiểu tối đa các sự cố về điện gây mất điện, qua đó góp phần đảm bảo cung ứng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh an toàn và ổn định.

Theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;..., mức phạt đối với người có các hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện từ 30 đến 50 triệu đồng. Trong 3 vụ việc người dân vi phạm về chặt cây đổ vào đường dây điện gây sự cố về điện, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm 1 hộ dân ở xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng 30 triệu đồng. Hai vụ việc còn lại, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý.

Link gốc


Theo baolangson.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.