Nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên đường ray tàu hỏa

18:58, 04/05/2025

Thụy Sĩ khánh thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới được lắp đặt trực tiếp các tấm quang điện trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Tấm năng lượng mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Công ty Thụy Sĩ Sun-Ways bàn giao hệ thống năng lượng mặt trời trên đường ray ở Tây Thụy Sĩ, bao gồm 48 module quang điện trên 100 m đường ray, mỗi tấm có công suất 385 W. Đây là hệ thống năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới nằm trên đường ray đang hoạt động, theo Railway Supply. Với tổng công suất 18 kW, nhà máy điện mặt trời này dự kiến sẽ sản xuất 16 MWh điện mỗi năm, cung cấp cho lưới điện công cộng cách đó 500 m. Theo lịch trình, tàu chở khách bắt đầu chạy qua hệ thống vào ngày 28/4.

Sử dụng một loại tàu chuyên dụng từ đối tác Scheuchzer, Sun-Ways tiến hành lắp đặt hệ thống bằng máy móc. Cỗ máy có thể lắp đặt gần 1.000 m2 tấm năng lượng mặt trời chỉ trong vài giờ, giúp quá trình trở nên nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Dự án nằm ở Buttes, huyện Val-de-Travers, trên tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành. Các tấm năng lượng mặt trời phủ lớp phủ chống phản xạ để chống chói và công cụ vệ sinh như chổi hình trụ gắn trên tàu, giúp duy trì hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi và mảnh vụn.

Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ thông qua dự án nhà máy điện mặt trời có thể tháo dỡ vào tháng 10/2024. Sau đó, nhà máy đã trải qua hàng loạt thử nghiệm và phân tích để đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết. Sun-Ways lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong 3 năm tới, tập trung vào lớp phủ tấm quang điện, đất và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác nhận độ an toàn dài hạn khi vận hành tàu hỏa bên trên bộ năng lượng mặt trời lắp đặt trên đường ray.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây tiến hành đánh giá kỹ thuật và kinh tế để xem xét tính khả thi khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở giữa hoặc dọc đường ray. Phát hiện của họ chỉ ra những dự án như vậy không chỉ khả thi về mặt kinh tế mà còn cung cấp tiềm năng thương mại. Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích nhấn mạnh hai vấn đề chính có thể hạn chế hiệu suất của tấm năng lượng mặt trời lắp đặt bên trên hoặc gần đường ray, đó là bụi bẩn và áp lực cơ học nặng nề từ đoàn tàu chạy qua bên trên. Cả hai yếu tố đều có khả năng làm giảm đáng kể sản lượng và rút ngắn tuổi thọ của hệ thống, dấy lên câu hỏi về tính khả thi của cách lắp đặt như vậy trong dài hạn.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Joseph Scuderi của Sun-Ways hy vọng có thể sản xuất điện trên đường ray và nạp trực tiếp vào tàu, khiến đoàn tàu gần như tự cung tự cấp 100%. Theo Scuderi, với 5.000 km đường ray ở Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt năng lượng mặt trời đạt gần 2,5 triệu tấm. Sun-Ways cũng lên kế hoạch mở rộng mô hình ở Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Những bông hồng sạm nắng trên công trường thi công đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Những bông hồng sạm nắng trên công trường thi công đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Trong số hơn 2.000 cán bộ kỹ thuật, công nhân trên công trường thi công đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang hăng say lao động, phơi mình giữa nắng hè cháy bỏng, tập trung thi công bảo đảm tiến độ có không ít những người phụ nữ.


EVNNPT phấn đấu hoàn thành 800 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028

EVNNPT phấn đấu hoàn thành 800 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028

Phong trào thi đua lao động sáng tạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đặt mục tiêu mỗi năm toàn Tổng công ty có tối thiểu 200 sáng kiến các cấp, trong giai đoạn 2025 - 2028 phấn đấu đạt 800 sáng kiến.


Những nguyên nhân nào gây sự cố mất điện diện rộng tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha?

Những nguyên nhân nào gây sự cố mất điện diện rộng tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha?

Ngày 28/4/2025, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trải qua một sự cố mất điện diện rộng, ảnh hưởng đến hệ thống tàu điện, đèn giao thông, ATM và mạng viễn thông tại nhiều thành phố lớn. Một số khu vực phía Nam nước Pháp cũng bị ảnh hưởng. Đây được xem là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất đối với hệ thống điện châu Âu trong thời gian gần đây.


8 nội dung phối hợp trọng tâm năm 2025 giữa Tổng giám đốc EVN và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam

8 nội dung phối hợp trọng tâm năm 2025 giữa Tổng giám đốc EVN và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam

Tại văn bản số 216/CTLT-EVN-CĐ ngày 29/04/2025, Tổng giám đốc EVN và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam thống nhất một số nội dung phối hợp trọng tâm năm 2025.


EVNNPT phấn đấu hoàn thành 800 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028

EVNNPT phấn đấu hoàn thành 800 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028

Phong trào thi đua lao động sáng tạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đặt mục tiêu mỗi năm toàn Tổng công ty có tối thiểu 200 sáng kiến các cấp, trong giai đoạn 2025 - 2028 phấn đấu đạt 800 sáng kiến.