Những 'bông hoa màu cam' của Đội Quản lý điện lực khu vực Hương Sơn

18:12, 19/10/2025

Họ là những người vợ, người mẹ đảm đang việc gia đình, và cũng là “chiến sĩ áo cam” đưa dòng điện đến với muôn nhà, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Chị Nguyễn Thị Huyền Ngọc, công nhân Tổ quản lý vận hành thao tác tại hiện trường

Công việc của nữ CNVC – LĐ Đội Quản lý điện lực khu vực Hương Sơn (PC Hà Tĩnh) không chỉ gói gọn trên bàn giấy, mà còn là leo cột, kéo dây, kiểm tra từng công tơ; trả lời khách hàng qua từng đường dây nóng.

Bất kể mưa gió, nắng nóng gay gắt hay đêm khuya mất điện đột ngột, các chị luôn có mặt kịp thời, lặng lẽ làm tròn công việc của mình để ánh sáng sớm trở lại với từng góc phố, từng ngôi nhà, từng nhà máy và các công trường xây dựng.

Chị Nguyễn Thị Huyền Ngọc, công nhân Tổ quản lý vận hành chia sẻ: “Có những hôm trời mưa tầm tã, đang dở bữa cơm cùng gia đình thì nhận tin báo sự cố, chúng tôi lại lập tức lên đường. Khó khăn có, vất vả có, nhưng niềm vui lớn nhất là khi thấy dòng điện sáng trở lại, mọi người reo vui, khi đó mệt mỏi cũng tan biến”.

Bên cạnh các chị em làm việc ngoài hiện trường, còn có những nữ nhân viên ngày đêm âm thầm cống hiến tại văn phòng. Chị Trần Lệ Thúy - nhân viên Tổ kinh doanh tổng hợp cho biết: “Cứ mỗi dịp lễ, Tết hay ngày nghỉ cuối tuần, khi mọi người sum vầy bên gia đình, chúng tôi vẫn âm thầm với công việc lập hóa đơn tiền điện khi thời gian trùng vào ngày nghỉ”. Công việc thực hiện số liệu kinh doanh đòi hỏi phải chính xác đến từng con số đơn vị. Có những khi số liệu bị lệch, tất cả nhân viên nghiệp vụ kinh doanh phải ngồi lại văn phòng đến đêm muộn để rà soát tìm ra bằng được.

Trong ngành Điện, mỗi nhiệm vụ được giao là một đặc thù riêng. Nếu như chị Ngọc thường xuyên bám việc tại hiện trường, chị Thúy và các chị nhân viên Phòng Kinh doanh bám với từng số liệu, thì chị Nguyễn Thị Lê, nhân viên giao dịch khách hàng cũng có những đặc thù riêng biệt. Chị Lê chia sẻ: “Làm giao dịch viên như làm dâu trăm họ, hàng ngày tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, mỗi người mỗi tính cách. Nhưng chúng tôi cũng phải nhã nhặn, lựa lời để giải thích để khách hàng được thấu tình, đạt lý. Nhiều khi nghĩ cũng tủi thân, nhưng vì công việc và tình yêu với ngành nghề mình đã chọn, nên đã tạo niềm tin cho tôi vượt qua”.

Trực chiến để điều hành lưới điện toàn đơn vị tại tổ trực ca vận hành, đặc biệt những ngày bão lũ, lịch làm việc trên lưới dày đặc, nhân viên tổ trực vận hành vừa phải rà soát phiếu lệnh của nhóm công tác này chưa xong, đến việc tiếp nhận thông tin đóng điện của nhóm công tác khác, điện thoại không lúc nào ngừng nghỉ. Vừa nhận cuộc gọi từ các nhóm công tác trên hiện trường, báo về công việc đã hoàn thành, vừa tiếp nhận các cuộc gọi chỉ đạo của cấp trên trong việc điều hành cấp điện…, áp lực là vậy nhưng các chị em vẫn cảm thấy rất vui và có động lực làm việc, bởi mỗi lộ đường dây, mỗi trạm biến áp đóng điện thành công, là mỗi gia đình có ánh sáng trở về sau sự cố do thiên tai - chị Nguyễn Thị Lâm, nhân viên tổ trực ca vận hành Đội Quản lý điện lực khu vực Hương Sơn chia sẻ thêm.

Nữ CNVC - LĐ ngành Điện là những người có sức mạnh và ý chí kiên cường, cùng với đó là tình yêu nghề cháy bỏng; không hề kém cạnh so với nam giới trong mọi lĩnh vực hoạt động. Mỗi việc làm với mỗi vị trí, nhiệm vụ khác nhau, đều khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và sự cống hiến thầm lặng của những người phụ nữ ngành Điện. Họ là những bông hoa tỏa hương giữa đời thường, góp phần thắp sáng niềm tin cho cuộc sống hôm nay.


Ngọc Thu

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).