Nửa đêm đi xem xử lý sự cố điện

14:26, 13/07/2022

Gần nửa đêm, trời hè nóng nực, những người "lính áo cam" căng mình khắc phục sự cố điện. Họ mỉm cười khi thấy cảnh cả khu chung cư lại sáng trưng, nhiều người dân òa lên vỗ tay “có điện rồi, có điện rồi…”.

Nhanh như… thợ điện

Điện tắt phụt. Tiếng động cơ điều hòa ù ù yếu ớt chạy những vòng cuối cùng trước khi dừng hẳn. Bên ngoài hành lang khu chung cư Blue House nơi tôi sống (tại P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), tôi nghe tiếng người dân mở cửa rồi xôn xao: "Khổ rồi, đêm hè nóng nực mà mất điện làm sao chợp mắt!". Có người lại hỏi: "Có ai biết sự cố gì không?". Tiếng trẻ em khóc ré vì quá nóng, vọng lên cả hành lang…

Tôi lục danh bạ điện thoại và gọi liền vào số hotline (19001909) Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) để báo sự cố mất điện. Lúc này đã gần 23 giờ ngày 5.7, tôi lo không có ai nhấc máy. Nhưng rất nhanh sau đó, một nữ nhân viên đã tiếp nhận cuộc gọi và hỏi kỹ địa chỉ với lời hẹn sẽ báo ngay cho Điện lực Sơn Trà đến xử lý. Chưa đầy 5 phút sau, Đội khắc phục sự cố điện gọi đến tôi. Tôi lần nữa cung cấp thông tin chi tiết. Ngay sau đó, một chiếc xe gàu chở các công nhân đã xuất hiện tại trạm biến áp trên đường Hồ Sĩ Tân để tìm hiểu nguyên nhân việc mất điện.

Chiếc xe nhanh chóng đưa anh Ngô Hòa, nhân viên Điện lực Sơn Trà, tiếp cận trạm biến áp. Sau một lúc soi đèn pin, ngó nghiêng kiểm tra, anh Hòa nói vọng xuống như để trấn an những người dân đang hồi hộp theo dõi ở dưới đất: "Rất may, sự cố đơn giản. Mọi người yên tâm, có điện lại ngay!". Nói đoạn, anh mở hộp thiết bị rồi gạt cầu dao tự động đã bị ngắt, trả thành công lưới điện. Cả khu chung cư lại sáng đèn. Người dân ồ lên, vỗ tay kèm những lời cảm ơn…

Đội xử lý sự cố Điện lực Sơn Trà kịp thời có mặt sau sự cố quá tải tại chung cư Blue House đêm 5/7

Khi từ gàu xe công tác trở lại mặt đất, anh Hòa tư vấn thêm cho anh Khánh (phụ trách kỹ thuật vận hành tòa nhà Blue House) việc cần thiết phải nâng công suất Aptomat tổng tại trạm biến áp. "Cứ mỗi mùa hè, mỗi nhà lại lắp thêm một thiết bị làm mát. Đến giờ cao điểm, nhà nhà dùng điều hòa, quạt gió sẽ gây ra quá tải làm cho aptomat ngắt tự động. Ban quản lý tòa nhà cần kiến nghị lắp aptomat có công suất lớn hơn", anh Hòa nói.

Sẵn sàng khắc phục sự cố

Sự làm việc tận tâm của anh Hòa khiến những người dân có mặt ở hiện trường rất ấm lòng. Nói như anh Nguyễn Hải (cư dân tầng 9 khu chung cư) thì không biết sự cố nghiêm trọng hay đơn giản, với người dân chuyện mất điện ngay giữa đêm hè đúng là không còn gì bức xúc hơn. “Nhưng nếu nhận tin báo, các anh đến ngay thì người dân chúng tôi thấy mình được lắng nghe, được chia sẻ. Bức xúc sẽ biến thành cảm thông", anh Hải nói.

"Được giao nhiệm vụ "trực chiến" xử lý các sự cố trong đêm, chúng tôi luôn cố gắng hết sức để có mặt tại hiện trường, khắc phục nhanh nhất để trả lại lưới điện phục vụ nhân dân", anh Hòa chia sẻ.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, đại diện EVNCPC cho biết đã yêu cầu các đơn vị giám sát thường xuyên và xử lý kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế… do phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày nắng nóng để có phương thức san tải hợp lý, vận hành an toàn thiết bị.

Link gốc


Theo thanhnien.vn

Share

Khắc phục nhanh chóng sự cố thoáng qua trên đường dây 500kV Vĩnh Tân – Tân Uyên

Khắc phục nhanh chóng sự cố thoáng qua trên đường dây 500kV Vĩnh Tân – Tân Uyên

Thông tin từ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), vào lúc 14 giờ 16 phút chiều 23/4, một sự cố thoáng qua đã xảy ra trên đường dây truyền tải điện 500kV Vĩnh Tân (Bình Thuận) – Tân Uyên (Bình Dương).


'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2025, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” và Chương trình “10 nghìn sáng kiến” giai đoạn 2025 - 2028 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được tổ chức sáng 24/4. Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng kêu gọi đoàn viên công đoàn, người lao động trong EVN hãy tích cực đăng ký và triển khai sáng kiến, góp phần biến mỗi nơi làm việc thành “một trung tâm đổi mới sáng tạo”.


'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2025, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” và Chương trình “10 nghìn sáng kiến” giai đoạn 2025 - 2028 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được tổ chức sáng 24/4. Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng kêu gọi đoàn viên công đoàn, người lao động trong EVN hãy tích cực đăng ký và triển khai sáng kiến, góp phần biến mỗi nơi làm việc thành “một trung tâm đổi mới sáng tạo”.


Khai mạc Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất năm 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất năm 2025

Sáng 24/4, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Triển lãm quốc tế Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất năm 2025 (VCAE EXPO 2025). Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong số những nhà tài trợ chính cho chương trình.


Sử dụng điện an toàn cần bắt đầu từ nhận thức đúng về trách nhiệm

Sử dụng điện an toàn cần bắt đầu từ nhận thức đúng về trách nhiệm

An toàn điện – đặc biệt là hệ thống điện sau công tơ (thuộc quyền sử dụng, sở hữu và trách nhiệm của người sử dụng điện) – đã và đang được thực hiện như thế nào? Luật Điện lực 2024 đã có quy định cụ thể về vấn đề này, từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần có ý thức trong việc thiết kế và sử dụng điện an toàn, có trách nhiệm tuân thủ quy định về phòng cháy chữa cháy.