Phát triển mạnh công trình xanh và tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng

15:38, 01/08/2024

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, đến cuối quý 2 năm 2024, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc phát triển công trình xanh và tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng.

Hiện nay, cả nước có khoảng 476 công trình xanh với tổng diện tích sàn đạt 11.489.000 m², trong đó có 30 công trình đã được thử nghiệm và cấp Chứng nhận hiệu quả năng lượng.

Bộ Xây dựng cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) thay thế gạch đất sét nung. Chương trình phát triển VLXKN, được thực hiện từ năm 2010 đến năm 2020, đã đạt nhiều kết quả ấn tượng với 1.600 doanh nghiệp sản xuất VLXKN, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 10,2 tỷ viên QTC/năm và sản lượng sản xuất đạt khoảng 5 tỷ viên QTC, chiếm trên 25% tổng sản lượng vật liệu xây. Kết quả này đã giúp tiết kiệm 7,5 triệu m³ đất sét, 750.000 tấn than và giảm thải 2,85 triệu tấn CO₂ hàng năm.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển VLXKN, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2171/QĐ-TTg ngày 23/12/2021 phê duyệt Chương trình phát triển VLXKN tại Việt Nam đến năm 2030. Các công trình xây dựng tại các địa phương đã tuân thủ quy định về tỷ lệ sử dụng VLXKN theo quyết định này. Các công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công tại TP Hà Nội và TP.HCM đã sử dụng tối thiểu 90% VLXKN; các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc, Đông Nam Bộ sử dụng tối thiểu 80%; và các khu vực khác sử dụng tối thiểu 70%.

Đối với các công trình xây dựng từ 09 tầng trở lên, yêu cầu sử dụng tối thiểu 80% VLXKN, ưu tiên sử dụng cấu kiện nhẹ và kích thước lớn. Trong lĩnh vực sản xuất xi măng, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu tư thiết bị tận dụng nhiệt thừa để phát điện, giúp tự túc 20 - 30% sản lượng điện và giảm đáng kể lượng bụi phát thải ra môi trường. Đến cuối tháng 11 năm 2023, cả nước có 8 tỉnh với 27 dây chuyền lắp đặt hệ thống sử dụng nhiệt thừa khí thải để phát điện với tổng công suất 186,37MW.

Những kết quả đạt được cho thấy nỗ lực không ngừng trong việc tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, và thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

Link gốc


Theo moitruongvadothi.vn

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.