Rút phích cắm thiết bị khi không dùng có giúp tiết kiệm điện?

16:17, 10/10/2025

Thắc mắc rút phích cắm các thiết bị có giúp tiết kiệm điện hay không bất ngờ gây chú ý trên mạng xã hội, khơi lại cuộc tranh luận về thói quen tiết kiệm điện đã kéo dài nhiều năm.

Một cuộc tranh luận tưởng như đơn giản về tiết kiệm điện đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Ngày 22-9, một người dùng Facebook đã đăng tải thắc mắc của mình rằng: "Liệu việc rút phích cắm thiết bị điện tử khi không sử dụng có giúp tiết kiệm điện không?". Bài đăng nhanh chóng nhận về hàng trăm bình luận trái chiều, phản ánh một chủ đề đã gây tranh luận từ nhiều năm qua trên các nền tảng như X và Reddit.

Trang Snopes ngày 6-10 cho biết theo các chuyên gia năng lượng, về tổng thể, việc rút phích cắm thiết bị khi không sử dụng đúng là có thể giúp tiết kiệm điện.

Hầu hết các thiết bị gia dụng hiện nay vẫn tiêu thụ điện ở chế độ tắt hoặc chờ - còn gọi là "năng lượng ma cà rồng" (vampire power) hoặc "năng lượng chờ" (standby power).

Báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) năm 2023 cho biết lượng điện tiêu thụ này có thể chiếm một phần đáng kể trong hóa đơn hằng tháng, và việc rút phích cắm hoặc sử dụng ổ cắm có công tắc để ngắt hoàn toàn nguồn điện là một biện pháp tiết kiệm đơn giản nhưng hiệu quả.

Tuy vậy, lưu ý rằng không phải thiết bị nào cũng tiêu thụ điện khi tắt. Một khảo sát năm 2005 do công ty tư vấn chính sách năng lượng Energy Efficient Strategies (EES) tại Úc thực hiện cho thấy chỉ 2,7% đèn bàn và 3% quạt trần được đo có tiêu thụ điện ở chế độ tắt.

Ngoài ra, một số thiết bị lớn như tủ lạnh thì không nên rút điện, vì có thể gây rủi ro về an toàn thực phẩm hoặc điện. Các chuyên gia khuyến nghị người dùng nên cân nhắc giữa khoản tiết kiệm (đôi khi khá nhỏ) và sự bất tiện khi thường xuyên cắm rút.

Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (LBNL) tại Mỹ cũng lưu ý rằng hầu hết các sản phẩm điện tử đời mới đều là những thiết bị hút điện ngầm.

Nhà khoa học Alan Meier của LBNL cho biết so với 20 năm trước, nhiều thiết bị hiện nay tiêu thụ ít điện hơn ở chế độ chờ, nhưng các thiết bị thông minh lại có xu hướng dùng nhiều điện hơn để duy trì kết nối mạng.

Ông cũng cho biết một số loại đèn hiện nay cũng bắt đầu tiêu thụ điện ở chế độ tắt, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng năng lượng của các thiết bị hiện đại.

Tạp chí GOOD từng tổng hợp dữ liệu từ DOE và khảo sát của EES, cho thấy với những thiết bị nhỏ như máy sấy tóc, máy pha cà phê, máy tính, máy chơi game, việc ngắt điện hoàn toàn có thể giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện đáng kể nếu áp dụng lâu dài.

Tóm lại, rút phích cắm thiết bị khi không sử dụng là một thói quen có lợi cho cả túi tiền và môi trường, nhưng không cần áp dụng một cách máy móc với mọi thiết bị. 

Lựa chọn thông minh là tập trung vào những thiết bị có mức tiêu thụ điện chờ cao, trong khi vẫn đảm bảo an toàn và tiện lợi trong sinh hoạt.

Link gốc


Theo tuoitre.vn

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.