Sân bay Nội Bài triển khai tiết giảm điện năng, hưởng ứng Giờ Trái đất

18:01, 19/03/2025

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, vào ngày 22/3 tới đây, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục thực hiện tắt đèn, tiết giảm việc sử dụng điện trong Giờ Trái đất từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút.

Nhân viên kỹ thuật Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thay thế, bảo dưỡng bóng đèn thường xuyên

Đây là hành động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng năng lượng bền vững, đồng thời góp phần vào nỗ lực chung trong việc bảo vệ hành tinh.

“Là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cam kết tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, nghiên cứu ứng dụng năng lượng tái tạo, cải tiến công nghệ vận hành để giảm thiểu tác động đến môi trường, không chỉ vận hành hiệu quả mà còn góp phần xây dựng một ngành hàng không thân thiện môi trường, vì một tương lai xanh và phát triển bền vững”, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định.

Trong năm 2024, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trong vận hành, khai thác trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay và dịch vụ phục vụ hành khách nhằm giảm tiêu thụ điện năng, với kết quả ấn tượng: Tiết kiệm gần 614.500kWh điện, tương đương khoảng 1,8 tỷ đồng.

Đây là hành động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng năng lượng bền vững, đồng thời góp phần vào nỗ lực chung trong việc bảo vệ hành tinh.

“Là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cam kết tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, nghiên cứu ứng dụng năng lượng tái tạo, cải tiến công nghệ vận hành để giảm thiểu tác động đến môi trường, không chỉ vận hành hiệu quả mà còn góp phần xây dựng một ngành hàng không thân thiện môi trường, vì một tương lai xanh và phát triển bền vững”, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định.

Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã thay thế hàng nghìn bóng đèn huỳnh quang, compact tiêu tốn điện bằng đèn led tiết kiệm điện tại các khu vực như nhà ga T1, nhà ga T2 và khu bay. Riêng việc nâng cấp hệ thống đèn led tại nhà ga T2 đã giúp tiết kiệm gần 326.500 kWh/năm. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ điều khiển tự động, lắp đặt cảm biến ánh sáng, công tắc hẹn giờ để điều chỉnh hệ thống chiếu sáng công cộng, quảng cáo và trang trí ngoài trời theo từng khung giờ, mùa trong năm.

Trong năm 2024, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trong vận hành, khai thác trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay và dịch vụ phục vụ hành khách nhằm giảm tiêu thụ điện năng, với kết quả ấn tượng: Tiết kiệm gần 614.500kWh điện, tương đương khoảng 1,8 tỷ đồng.

Công tác giám sát, vận hành hệ thống phân phối điện nguồn, chiếu sáng, điều hòa nhà ga đặt tập trung tại Trung tâm Điều phối khai thác

Cảng cũng điều chỉnh quy trình vận hành các hệ thống băng tải hành lý, hệ thống điều hòa không khí để tối ưu hóa thời gian hoạt động, hạn chế tình trạng tiêu hao năng lượng không cần thiết. Việc cập nhật phần mềm Bộ điều khiển logic lập trình giúp tiết kiệm gần 105 nghìn kWh/năm; sửa chữa hệ thống Chiller làm lạnh nước tại nhà ga giúp tiết kiệm hơn 54.000 kWh/năm.

Không chỉ cải tiến về mặt kỹ thuật, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài còn xây dựng văn hóa sử dụng điện tiết kiệm trong toàn bộ cán bộ, nhân viên. Các văn phòng làm việc được yêu cầu hạn chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn trong giờ cao điểm; duy trì nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên, đồng thời tắt điều hòa trước khi kết thúc giờ làm việc 30 phút; tắt các thiết bị không cần thiết sau giờ làm việc; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, giảm tối đa việc sử dụng điều hòa khi không thật sự cần thiết.

Link gốc


Theo Báo Nhân dân

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.