Sử dụng điện an toàn mùa mưa bão: Những nguyên tắc “vàng” không thể phớt lờ

09:12, 15/10/2025

Mùa mưa bão đang bước vào cao điểm, kéo theo nhiều nguy cơ mất an toàn điện do ngập úng, cây ngã đổ, sét đánh và hệ thống điện trong gia đình bị sự cố, rò rỉ. Để phòng tránh rủi ro, bảo vệ tính mạng và tài sản, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khuyến cáo mỗi gia đình, từng người dân cần đặc biệt chú ý sử dụng điện an toàn.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong mùa mưa bão bắt nguồn từ sự chủ quan, bất cẩn, phớt lờ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện của người dân; hệ thống điện trong nhà không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên. Như vụ tai nạn điện ngày 28/9 tại Vĩnh Long làm 3 người tử vong trong một gia đình. Nguyên nhân ban đầu được cho là người chồng khi sửa chòi canh bị gió thổi xiêu vẹo đã chạm vào dây điện, té xuống, người vợ và sau đó là con trai lao vào cứu bị giật theo.

Nhân viên Điện lực Cà Mau hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn (Ảnh: Huy Hùng – TTXVN)

Trước đó, ngày 11/8, tại Đồng Tháp, một vụ tai nạn điện xảy ra đã làm anh Đ.V.K (ngụ xã Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp), là nhân viên của khu du lịch sinh thái tại địa phương tử vong. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là khi a K sử dụng máy xịt nước áp lực cao để làm vệ sinh thì bị điện giật, ngã xuống đất; ngay sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Vào mùa mưa bão, một số nguy cơ thường gặp, như: Đường dây điện bị đứt, rơi xuống đất hoặc xuống vùng nước ngập dễ gây điện giật chết người nếu vô tình tiếp xúc; thiết bị điện trong gia đình bị ẩm ướt, rò điện dẫn đến cháy nổ hoặc giật điện; ngập úng khu vực dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tiếp xúc với dòng điện rò rỉ; hệ thống điện trong gia đình bị rò rỉ; leo trèo trên chòi, mái nhà để gia cố, chống thấm, chống dột khi trời đang mưa…

Để đảm bảo an toàn, ngành Điện khuyến cáo các hộ gia đình ngắt ngay cầu dao, aptomat khi nước có dấu hiệu tràn vào nhà hoặc khi phát hiện thiết bị điện bị ẩm ướt; không chạm tay ướt vào ổ cắm, công tắc, thiết bị điện; sử dụng thiết bị chống giật cho các mạch điện trong nhà; rút phích cắm các thiết bị điện không cần thiết khi có giông sét…

Đặc biệt, cần định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện trong gia đình đảm bảo an toàn. EVNSPC cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý đấu nối, sửa chữa điện nếu không có chuyên môn. Khi trời mưa, không đứng trú mưa dưới trạm biến áp, cột điện, cây lớn gần đường dây điện; tránh xa dây điện đứt rơi xuống đất hoặc chạm vào vũng nước.

Điện mang lại tiện nghi và phục vụ đời sống hàng ngày, nhưng trong mưa bão, chỉ một chút bất cẩn cũng có thể trả giá bằng cả tính mạng. Do vậy, mỗi gia đình hãy tuân thủ nguyên tắc “cẩn trọng – phòng ngừa – báo ngay” để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Với người dân tại 8 tỉnh, thành miền Nam, gồm: An Giang, Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, khi phát hiện sự cố điện, cần báo ngay cho đơn vị điện lực địa phương hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 – 19009000, hoạt động 24/7.

Link gốc


Theo cand.com.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.