Tái diễn tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

11:09, 14/03/2025

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng xấu mạo danh cán bộ điện lực để lừa đảo người dân tăng đột biến.

Các đối tượng này gọi điện thoại, nhắn tin qua Zalo yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện. Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo người dân sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực được các đối tượng lừa đảo gọi đến người dân với mục đích xâm nhập các dữ liệu trong điện thoại để trục lợi. Dù thủ đoạn đã cũ và đa phần bị phát hiện, nhưng cũng có không ít trường hợp người dân không rõ thực hư vẫn phải gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để kiểm tra lại.

Thống kê của Trung tâm chăm sóc khách hàng, EVNHANOI, trong năm 2024, trung tâm ghi nhận 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2025, trung tâm ghi nhận hơn 5.200 cuộc gọi phản ánh, gần gấp đôi con số của cả năm 2024.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực được các đối tượng lừa đảo gọi đến người dân với mục đích xâm nhập các dữ liệu trong điện thoại để trục lợi

Nội dung các cuộc gọi thường là gọi điện thông báo khách hàng chưa nộp tiền điện, hoặc thông báo phương thức thanh toán tiền điện đã thay đổi, yêu cầu khách hàng add Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, từ đó dẫn dắt vào các đường link lạ và chiếm đoạt số tài khoản ngân hàng.

"Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định tất cả các cuộc gọi cho khách hàng chúng tôi không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để gọi điện thông báo thanh toán tiền điện", ông Tạ Minh Trí (Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực Hà Nội) cho biết.

Để tránh tình trạng lừa đảo này, Điện lực Hà Nội thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, không truy cập các đường link lạ hoặc app nghi ngờ giả mạo. Để tránh bị lừa tài sản, người dân nên đóng tiền điện qua ứng dụng ngân hàng; đồng thời truy cập Website EVNHANOI hoặc cài đặt ứng dụng của EVNHANOI (app EVNHANOI) để cập nhật các thông tin về điện thường xuyên, liên tục, bao gồm cả hóa đơn tiền điện.

Link gốc


Theo VTV

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).