Tái diễn tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

11:09, 14/03/2025

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng xấu mạo danh cán bộ điện lực để lừa đảo người dân tăng đột biến.

Các đối tượng này gọi điện thoại, nhắn tin qua Zalo yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện. Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo người dân sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực được các đối tượng lừa đảo gọi đến người dân với mục đích xâm nhập các dữ liệu trong điện thoại để trục lợi. Dù thủ đoạn đã cũ và đa phần bị phát hiện, nhưng cũng có không ít trường hợp người dân không rõ thực hư vẫn phải gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để kiểm tra lại.

Thống kê của Trung tâm chăm sóc khách hàng, EVNHANOI, trong năm 2024, trung tâm ghi nhận 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2025, trung tâm ghi nhận hơn 5.200 cuộc gọi phản ánh, gần gấp đôi con số của cả năm 2024.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực được các đối tượng lừa đảo gọi đến người dân với mục đích xâm nhập các dữ liệu trong điện thoại để trục lợi

Nội dung các cuộc gọi thường là gọi điện thông báo khách hàng chưa nộp tiền điện, hoặc thông báo phương thức thanh toán tiền điện đã thay đổi, yêu cầu khách hàng add Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, từ đó dẫn dắt vào các đường link lạ và chiếm đoạt số tài khoản ngân hàng.

"Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định tất cả các cuộc gọi cho khách hàng chúng tôi không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để gọi điện thông báo thanh toán tiền điện", ông Tạ Minh Trí (Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực Hà Nội) cho biết.

Để tránh tình trạng lừa đảo này, Điện lực Hà Nội thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, không truy cập các đường link lạ hoặc app nghi ngờ giả mạo. Để tránh bị lừa tài sản, người dân nên đóng tiền điện qua ứng dụng ngân hàng; đồng thời truy cập Website EVNHANOI hoặc cài đặt ứng dụng của EVNHANOI (app EVNHANOI) để cập nhật các thông tin về điện thường xuyên, liên tục, bao gồm cả hóa đơn tiền điện.

Link gốc


Theo VTV

Share

20 trạm biến áp được lắp đặt tụ bù ngang, tăng cường năng lực cung cấp điện trước mùa hè 2025

20 trạm biến áp được lắp đặt tụ bù ngang, tăng cường năng lực cung cấp điện trước mùa hè 2025

Đến ngày 25/4, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã hoàn thành lắp đặt tụ bù ngang cho 20/21 trạm biến áp 220 - 500kV thuộc dự án “Lắp đặt bổ sung tụ bù ngang trên lưới điện miền Bắc năm 2025”.


Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc do ông Dương Côn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nằm trong chuỗi hoạt động bên lề Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE EXPO 2025).


EVNHCMC chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện phục vụ Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2025

EVNHCMC chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện phục vụ Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2025

Công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện cho Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 đã được Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh triển khai từ sớm.


Quyết tâm giữ vững dòng điện cho ngày hội non sông

Quyết tâm giữ vững dòng điện cho ngày hội non sông

Hòa chung không khí tưng bừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị đảm bảo điện cho dịp lễ trọng đại của dân tộc. Ghi nhận tại Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.


Hoàn thành cấp điện lưới quốc gia tới làng cuối cùng của tỉnh Bình Định

Hoàn thành cấp điện lưới quốc gia tới làng cuối cùng của tỉnh Bình Định

Ngày 26/4, tại xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Tiến từ lưới điện quốc gia. Như vậy, “vùng lõm” cuối cùng của tỉnh Bình Định đã phủ điện, ghi dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh có điện.