Tái diễn tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

11:09, 14/03/2025

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng xấu mạo danh cán bộ điện lực để lừa đảo người dân tăng đột biến.

Các đối tượng này gọi điện thoại, nhắn tin qua Zalo yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện. Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo người dân sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực được các đối tượng lừa đảo gọi đến người dân với mục đích xâm nhập các dữ liệu trong điện thoại để trục lợi. Dù thủ đoạn đã cũ và đa phần bị phát hiện, nhưng cũng có không ít trường hợp người dân không rõ thực hư vẫn phải gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để kiểm tra lại.

Thống kê của Trung tâm chăm sóc khách hàng, EVNHANOI, trong năm 2024, trung tâm ghi nhận 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2025, trung tâm ghi nhận hơn 5.200 cuộc gọi phản ánh, gần gấp đôi con số của cả năm 2024.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực được các đối tượng lừa đảo gọi đến người dân với mục đích xâm nhập các dữ liệu trong điện thoại để trục lợi

Nội dung các cuộc gọi thường là gọi điện thông báo khách hàng chưa nộp tiền điện, hoặc thông báo phương thức thanh toán tiền điện đã thay đổi, yêu cầu khách hàng add Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, từ đó dẫn dắt vào các đường link lạ và chiếm đoạt số tài khoản ngân hàng.

"Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định tất cả các cuộc gọi cho khách hàng chúng tôi không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để gọi điện thông báo thanh toán tiền điện", ông Tạ Minh Trí (Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực Hà Nội) cho biết.

Để tránh tình trạng lừa đảo này, Điện lực Hà Nội thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, không truy cập các đường link lạ hoặc app nghi ngờ giả mạo. Để tránh bị lừa tài sản, người dân nên đóng tiền điện qua ứng dụng ngân hàng; đồng thời truy cập Website EVNHANOI hoặc cài đặt ứng dụng của EVNHANOI (app EVNHANOI) để cập nhật các thông tin về điện thường xuyên, liên tục, bao gồm cả hóa đơn tiền điện.

Link gốc


Theo VTV

Share

Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đến sáng ngày 17/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động cắt điện gần 31.000 khách hàng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và thiết bị điện.


Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Ngày 14/11/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã gửi thư khen tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vì đã nỗ lực rất lớn, kịp thời hành động, không ngại khó khăn, đạt được kết quả tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.


Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, vào lúc 11h12' ngày 14/11/2025, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.


EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

Mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, gây ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện. Tính đến 07h00 ngày 18/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng, đạt tỷ lệ hơn 63%.