Một ủy ban quốc gia về chính sách phương tiện chạy bằng điện của Thái Lan, còn được gọi là hội đồng EV, ngày 2/2 đã đồng ý về nguyên tắc đối với đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với pin xe điện từ mức 8% hiện tại xuống chỉ còn 1%, đồng thời cam kết các khoản trợ cấp trị giá 24 tỷ baht (730 triệu USD) cho ngành công nghiệp sản xuất pin EV.
Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow nhấn mạnh, các khoản trợ cấp sẽ được phân bổ trên cơ sở “ai đến trước sẽ được phục vụ trước".
Ông Supattanapong lưu ý thêm rằng, các khoản trợ cấp này sẽ giúp giảm giá pin EV và xe điện nói chung, điều này sẽ thúc đẩy ngành sản xuất xe điện của đất nước trong thời gian tới.
Ông Supattanapong cho hay số tiền trợ cấp được cung cấp sẽ phụ thuộc vào hiệu năng của pin điện được sản xuất ra. Nhà sản xuất pin EV có công suất dưới 8 gigawatt giờ (GWh) sẽ nhận được khoản trợ cấp từ 400 baht (12 USD) đến 600 baht (18 USD) cho mỗi kilowatt giờ (kWh), trong khi nhà máy sản xuất pin EV hơn 8 GWh sẽ nhận được từ 600 baht (18 USD) đến 800 baht (24 USD) cho mỗi kWh.
Chính phủ Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nền kinh tế xanh và ngành công nghiệp xe điện theo chính sách 30@30 nhằm thúc đẩy nước này trở thành cơ sở sản xuất xe điện trong khu vực ASEAN. Chính sách 30@30 định hướng Thái Lan sẽ tăng 30% năng lực sản xuất các phương tiện không phát thải vào năm 2030.
Tuy nhiên, hiện tại Thái Lan vẫn đang phải đối mặt với giá năng lượng tái tạo và dịch vụ sạc vẫn ở mức cao ở Thái Lan, trong khi số lượng trạm sạc EV không đủ để phục vụ người lái xe EV. Bên cạnh đó, trữ lượng niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin, tại Thái Lan không nhiều khiến nước này gặp khó khăn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài giống như Indonesia.
Chính vì vậy, với động thái giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho pin xe điện, Chính phủ Thái Lan mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất pin xe điện, một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện nói chung./.
Link gốc
Theo bnews.vn
Share