Tiết kiệm điện là trách nhiệm
Tiết kiệm điện không phải là trào lưu ngắn hạn, cũng không phải là “trend” nhất thời như những hashtag rầm rộ trên mạng xã hội, rồi chóng tàn sau vài tuần. Tiết kiệm điện là trách nhiệm sống còn của từng cá nhân, từng gia đình, từng doanh nghiệp và rộng hơn, là của cả quốc gia trong hành trình phát triển bền vững.
Ngày 14/4, Bộ Công Thương đã chính thức phát động Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025” trên quy mô toàn quốc. Ẩn sau cuộc thi đó là thông điệp chính trị - xã hội mạnh mẽ: Tiết kiệm điện phải trở thành lối sống. Và chính những người đang làm việc trong ngành điện, những người hiểu rõ nhất giá trị của từng kilowatt sẽ là lực lượng tiên phong lan toả tinh thần này ra toàn xã hội.

Cần sự chung tay tiết kiệm điện của doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện
Cuộc thi không chỉ là sân chơi, mà còn là "đòn bẩy truyền thông" để hiện thực hóa Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị, nơi đặt mục tiêu rõ ràng đến năm 2030, Việt Nam phải tiết kiệm được ít nhất 7% tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng so với kịch bản phát triển bình thường và tỷ lệ này phải nâng lên 14% vào năm 2045.
Những con số đó không hề nhỏ, đằng sau mỗi phần trăm là hàng triệu tấn nhiên liệu hóa thạch không bị đốt, hàng triệu tấn khí CO2 không bị thải ra môi trường và hàng chục ngàn tỷ đồng.
Quan trọng hơn, tiết kiệm điện là cách trực tiếp nhất mà người dân có thể đóng góp vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đây là cuộc chiến không của riêng ai. Trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia vẫn đang chịu sức ép lớn, nhất là vào mùa nắng nóng cao điểm sắp tới, mỗi hành động nhỏ như tắt thiết bị không cần thiết, sử dụng đèn LED, hay điều chỉnh giờ cao điểm sử dụng điện... đều có ý nghĩa đặc biệt.
Đó không chỉ là hành động tiết kiệm tiền điện, mà là góp phần giữ cho hệ thống điện quốc gia không bị quá tải.
Chính vì vậy, việc tổ chức cuộc thi tuyên truyền tiết kiệm điện theo hình thức sân khấu hoá, sáng tạo, gần gũi và thiết thực là bước đi đúng hướng. Thay vì truyền thông bằng văn bản và khẩu hiệu, giờ đây các thông điệp về tiết kiệm điện được kể lại bằng kịch ngắn, hoạt cảnh, câu chuyện đời thường từ chính người trong ngành. Đó là cách chạm vào cảm xúc, đi vào lòng người.
Lan tỏa trách nhiệm
Bên cạnh đó, tiết kiệm điện không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành điện hay Bộ Công Thương, đây còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Khi thế giới đang đứng trước những thách thức về an ninh năng lượng, khi giá nhiên liệu và công nghệ ngày càng biến động khó lường, thì quốc gia nào xây dựng được cộng đồng sử dụng năng lượng thông minh, tiết kiệm và hiệu quả, quốc gia đó có lợi thế cạnh tranh vượt trội.
Do vậy, tiết kiệm điện không phải là mốt, đó là sự lựa chọn mang tính trách nhiệm, là hành động văn minh và là biểu hiện của lòng yêu nước. Trong tương lai không xa, khi năng lượng sạch trở thành xu thế, thì càng cần tiết kiệm để chuyển dịch một cách êm ái và bền vững. Và hôm nay, mỗi người bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, cũng chính là đang viết nên một phần tương lai năng lượng của Việt Nam.
Theo đại diện Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), cuộc thi củng cố thêm ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững.
Ngoài ra, cuộc thi là dịp để khuyến khích sự sáng tạo trong việc xây dựng các thông điệp và hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện hấp dẫn, dễ hiểu, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
“Cán bộ, công nhân viên ngành điện kỳ vọng cuộc thi sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp”, đại diện Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công chia sẻ.
Trong khi đó, một cán bộ truyền thông thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, cuộc thi có thể là tiền đề cho những phương pháp tuyên truyền tiết kiệm điện mới mẻ, sáng tạo và hiệu quả hơn trong tương lai.
“Tiết kiệm điện không chỉ là khẩu hiệu, mà là việc chúng tôi phải thực hiện mỗi ngày. Cuộc thi là cơ hội để chúng tôi được nói lên tiếng nói từ thực tiễn, bằng chính cảm xúc, câu chuyện thật của người làm điện. Tôi tin rằng, chính từ hình thức sân khấu hóa pha lẫn tiếng cười, nước mắt, thông điệp lan tỏa đi sẽ làm thay đổi thói quen xã hội”, cán bộ truyền thông thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho hay.
Bộ Công Thương kêu gọi tất cả người dân, các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước hãy tích cực hưởng ứng và tham gia Cuộc thi "Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện năm 2025".
Đây là cơ hội để mỗi chúng ta thể hiện sự sáng tạo, đóng góp tiếng nói và hành động của mình vào sự nghiệp tiết kiệm năng lượng quốc gia, vì một môi trường sống tốt đẹp hơn cho hiện tại và các thế hệ tương lai.
|
Link gốc
Theo congthuong.vn
Share