Tiêu tốn năng lượng khủng của Bing AI: Hậu quả của việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn

14:44, 10/08/2023

Một nghiên cứu gần đây của công ty TRG Datacenters (Mỹ) đã phân tích mức độ tiêu thụ điện năng của các công cụ trò chuyện dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI). Kết quả cho thấy, trong số các lựa chọn phổ biến hiện nay, Bing AI của Microsoft là công cụ tiêu tốn năng lượng nhất.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo số liệu thống kê về mức độ sử dụng, ChatGPT của OpenAI là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất, với khoảng 16 triệu lượt truy vấn mỗi tháng. Trong khi đó, Google Bard chỉ nhận được khoảng 201.000 lượt truy vấn hàng tháng.

Tuy nhiên, khi tính toán mức tiêu thụ điện năng, nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng Bing AI lại là công cụ "ngốn" điện nhiều nhất, với tổng cộng 7.200 MWh. Con số này cao hơn 20 lần so với mức tiêu thụ của Google Bard.

Các nhà nghiên cứu giải thích điều này là do Bing AI sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT-4, do OpenAI phát triển, có 100 nghìn tỷ tham số, gấp 5,8 lần so với GPT-3. Trong khi đó Google Bard lại sử dụng chip TPUv4 tiết kiệm điện do chính Google phát triển, nên chỉ tiêu thụ 312 MWh, ít hơn 20 lần so với Bing.

Những phát hiện của nghiên cứu này thúc giục cả các nhà phát triển và người dùng cân nhắc tác động môi trường khi triển khai các công nghệ AI trong tương lai.


Gia Hiếu (Lược dịch theo fagenwasanni.com)

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.