Tòa nhà EVN tiết kiệm năng lượng hiệu quả

15:27, 18/02/2025

Không chỉ đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, Tòa nhà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn áp dụng phương thức vận hành thông minh, tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Tòa nhà EVN (11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội) gồm 3 tầng hầm, 4 tầng khối đế và 2 tòa tháp (tháp A có 33 tầng và tháp B có 29 tầng). 

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, Ban quản lý tòa nhà hiểu được vai trò tiên phong trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hằng năm, tòa nhà EVN đều tuân thủ quy định, thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật và giải pháp quản lý nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Công trình năng lượng xanh

Bộ Công Thương và Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam vừa trao giải Nhất giải thưởng hạng mục công trình cải tạo Giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2024” cho tòa nhà EVN.

Trước đó tòa nhà EVN đã được chứng nhận công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh 5 sao do Thành phố Hà Nội công nhận.

Để có được những thành công này, ngay từ khâu thiết kế, vấn đề tiết kiệm năng lượng đã được EVN đặc biệt chú trọng. Theo đó, tòa nhà EVN sử dụng hệ thống vách và các cửa kính cách âm, dán phim cách nhiệt cho hệ thống vách kính hướng Tây để giảm nhiệt độ bức xạ phía ngoài vào tòa nhà.

Tòa nhà EVN đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, hiệu suất sử dụng năng lượng cao.

Ngoài ra, tòa nhà EVN được đầu tư hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại, hiệu suất sử dụng năng lượng cao. Điển hình, hệ thống điều hòa không khí - một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng nhất của tòa nhà - được trang bị 4 chiller li tâm biến tần đồng bộ giải nhiệt nước của hãng Carier (Mỹ), có khả năng điều khiển công suất lạnh từ 50 – 100% và được điều khiển bằng phần mềm tính toán công suất lạnh dựa trên nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, hệ thống bơm nước lạnh, AHU (thiết bị trao đổi nhiệt) cũng được lắp đặt biến tần nhằm tiết kiệm năng lượng. Tòa nhà còn được trang bị 4 tháp giải nhiệt bằng nước, mỗi tháp bố trí 4 quạt gió tăng hiệu quả giải nhiệt.

Vận hành thông minh

Từ thời điểm tòa nhà EVN được đưa vào vận hành, Ban Quản lý năng lượng tòa nhà đã được thành lập, trong đó có 1 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương.

Công tác quản lý vận hành tòa nhà EVN cũng sử dụng hệ thống vận hành và giám sát tại phòng điều khiển trung tâm thông qua phần mềm quản lý tòa nhà thông minh BMS. Hệ thống BMS có nhiều giao diện tiện ích, giúp kiểm soát các thông số hoạt động của nhiều thiết bị như: hệ thống máy biến áp, chiller, bơm giải nhiệt, bơm nước lạnh, tháp giải nhiệt, AHU, chiếu sáng, thang máy.

Hệ thống phần mềm BMS giúp tòa nhà dễ dàng vận hành, tự động hóa kết nối điều khiển với máy tính, hướng đến cách mạng công nghệ 4.0. Việc điều khiển tự động cho phép Ban Quản lý tòa nhà tiết giảm tối đa hệ thống chiếu sáng, điều hòa ở những khu vực không cần thiết vào từng thời điểm, trên cơ sở nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, tòa nhà EVN cũng đang áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001. 

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và công nghệ EVN (thứ hai từ trái sang) nhận giải Nhất giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2024”.

Ban Quản lý tòa nhà cũng chủ động tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả qua các kênh thông tin nội bộ, các biển hiệu, biển báo, baner.

“Trong suốt thời gian qua, công tác quản lý năng lượng đã được Tòa nhà EVN thực hiện tốt, đáp ứng các yêu cầu, quy định của Nhà nước trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, ông Nguyễn Quang Hậu – Trưởng phòng Quản lý vận hành tòa nhà, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công nghệ EVN cho biết.


Mai Anh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.