'Việc điều chỉnh giá điện đã hướng tới bảo vệ người có thu nhập thấp'

20:05, 09/11/2023

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khi trao đổi với evn.com.vn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Ng.Tuấn

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tác động của việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân lần này đối với người tiêu dùng? 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Mọi người đều thấy rằng, chi phí đầu vào cho sản xuất điện ngày càng tăng. Nếu giá điện không được điều chỉnh kịp thời, sẽ gây rất nhiều khó khăn cho ngành Điện. 

Đối với khách hàng, việc điều chỉnh giá điện là một khoản phải chi thêm. Tuy nhiên, ở góc độ người tiêu dùng, tôi thấy rằng, khi điều chỉnh giá điện, Nhà nước cũng như ngành Điện luôn hướng tới bảo vệ và hỗ trợ người có thu nhập thấp. Cụ thể, mức điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân đợt này, với những hộ tiêu thụ điện ở bậc 1 và bậc 2 (đa số là những người thu nhập thấp), thì giá sau điều chỉnh vẫn ở dưới mức giá điện bình quân. 

PV: Như ông chia sẻ, việc điều chỉnh giá điện sẽ có tác động đến người tiêu dùng. Vậy ông có khuyến nghị như thế nào với khách hàng trong việc sử dụng điện?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Điện là một loại hàng hóa đặc biệt, được Nhà nước áp dụng chính sách giá bậc thang để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm; càng sử dụng nhiều, giá điện càng cao. Dù vậy, trên thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng sử dụng điện rất lãng phí.

Xác định, điện là tài sản quốc gia, thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn luôn khuyến nghị người tiêu dùng tiết kiệm điện, tránh lãng phí. Cần tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta nên hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm; tắt điện khi không cần thiết; lựa chọn kỹ các thiết bị ít tiêu tốn điện năng…

PV: Từ góc độ bảo vệ người tiêu dùng, ông đánh giá như thế nào về dịch vụ điện năng mà EVN đang cung cấp?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Phải nói rằng, ngành Điện đã và đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Chúng ta đều biết, trước đây, khi có nhu cầu, khách hàng phải đến điểm giao dịch của Điện lực để thực hiện các thủ tục, dịch vụ, còn hiện nay, nhờ chuyển đổi số, khách hàng dễ dàng thực hiện các dịch vụ điện như: nộp tiền điện, đăng ký các dịch vụ điện… mọi lúc, mọi nơi… thông qua điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Tôi cho rằng, đây là một kết quả thể hiện sự thay đổi tích cực của EVN.

PV: Xin cảm ơn ông!


H.Hoa - H.Linh (thực hiện)

Share

EVN thúc đẩy văn hóa học tập và chia sẻ qua chương trình Mentoring

EVN thúc đẩy văn hóa học tập và chia sẻ qua chương trình Mentoring

Sáng 16/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo góp ý cho tài liệu hướng dẫn triển khai chương trình Mentoring trong EVN (chương trình cố vấn).


EVNNPC đa dạng giải pháp đảm bảo cung cấp điện cao điểm mùa nắng nóng 2025

EVNNPC đa dạng giải pháp đảm bảo cung cấp điện cao điểm mùa nắng nóng 2025

Miền Bắc đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng năm 2025 với áp lực lớn về nhu cầu sử dụng điện. Trước thách thức này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai đồng bộ giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích khách hàng lắp đặt, sử dụng điện mặt trời mái nhà.


Tập huấn về ứng dụng AI: Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông tại EVN

Tập huấn về ứng dụng AI: Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông tại EVN

Ngày 15/5/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác truyền thông với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác truyền thông”. Chương trình diễn ra trực tiếp tại trụ sở EVN và kết nối trực tuyến tới 25 điểm cầu các tổng công ty, đơn vị trực thuộc EVN.


EVNSPC gặp mặt các thế hệ cán bộ nhân dịp 50 năm xây dựng và phát triển

EVNSPC gặp mặt các thế hệ cán bộ nhân dịp 50 năm xây dựng và phát triển

Ngày 15/5, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức gặp mặt các thế hệ lãnh đạo, cán bộ nhân dịp kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (1975-2025). Buổi gặp mặt được tổ chức theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến qua hội nghị truyền hình đến các đơn vị điện lực trong EVNSPC.


EVN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc năm 2025

EVN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc năm 2025

Sáng 16/5, tại Hà Nội, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng cùng chủ trì chương trình Đối thoại tại nơi làm việc năm 2025.