Xuyên Tết ở Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

10:47, 15/02/2024

Gác lại niềm vui đón Tết bên gia đình, người thân, các cán bộ, kỹ sư, tại Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ vẫn miệt mài với công việc, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả các tổ máy.

Năm nào cũng vậy, khi mọi người quây quần đón Tết bên gia đình, người thân thì các kỹ sư tại Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ lại tất bật với công việc, với những thao tác, theo dõi các thông số kỹ thuật trên hệ thống khi hoà vào lưới điện Quốc gia. Chính vì vậy, việc phải gác lại niềm vui đoàn tụ gia đình trong những ngày Tết gần như đã trở thành lệ đối với những kỹ sư mang sắc áo cam, bởi vì đó là nhiệm vụ chung, vì đặc thù của công việc mà họ phải thực hiện.

Các kỹ sư vận hành tổ máy ngay trong đêm giao thừa. 

Kỹ sư Bùi Công Nguyên, người thường xuyên đón Tết tại Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ chia sẻ: Mặc dù phải ăn Tết xa gia đình, nhưng lâu dần rồi cũng quen. Nhiệm vụ của chúng tôi là vận hành thiết bị an toàn, phát điện lên hệ thống đảm bảo công suất. Việc hoàn thành nhiệm vụ đề ra cũng là cách đón Tết vui vẻ nhất.

Kỹ sư Phạm Văn Dần thì cho biết: Để thiết bị vận hành an toàn, việc anh em phải trực xuyên qua Tết là điều hết sức bình thường. Tại nhà máy, anh em cũng đã chuẩn bị đầy đủ từ quất, đào, bánh chưng. Một số người còn đón vợ con lên cùng ăn Tết nên cũng vui.

Tại Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ, ngoài việc bố trí, sắp xếp lịch trực Tết, đơn vị còn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ trực ca, trực xử lý sự cố, bảo vệ và đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra kỷ cương, kỷ luật vận hành đảm bảo an toàn lao động, trước và trong Tết.

Giám sát nhiệt độ bằng thiết bị chuyên dụng tại trạm điện ngay trong sáng mồng 1 Tết Giáp Thìn. 

Công ty cũng đảm bảo nhân lực phương tiện, trang thiết bị vật tư dự phòng, dụng cụ sẵn sàng xử lý khi có sự cố trên lưới điện xảy ra một cách nhanh nhất. Đặt chế độ theo dõi tình hình vận hành lưới điện ở mức cao và báo cáo kịp thời mọi bất thường trên lưới. Đảm bảo đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc thông suốt để lãnh đạo Công ty có thể theo dõi tình hình hệ thống thường xuyên...

Ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ cho biết: Để đảm bảo vận hành thiết bị an toàn, ổn định, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, rà soát, kịp thời xử lý các khiếm khuyết, đảm bảo các tổ máy vận hành tin cậy. Ngoài việc phân công lịch trực Tết, đảm bảo các ca, kíp thường trực, công ty cũng đã phân công trực tăng cường các lãnh đạo đơn vị, trực vận hành 24/24h trong các ngày Tết.

Cũng theo ông Hùng, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bên cạnh đáp ứng công suất các tổ máy, công ty còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khi phát điện lên hệ thống; đảm bảo an toàn, ổn định, tin cậy phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết tươi vui, đầm ấm.

Link gốc


Theo Báo Nghệ An

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.