Gửi bạn Phạm Hạnh Anh,
Nhiều công việc được giao rất dễ khiến bạn xao nhãng, “bỏ quên”, trễ hạn công việc nếu bạn không có kế hoạch xử lý hiệu quả. Trong những tình huống đó, bạn cần phải làm gì? Có một số cách sau để bạn không quên công việc được giao.
- Ghi chú cụ thể từng công việc được giao: Đừng quá phụ thuộc vào trí nhớ của mình khi có hàng đống công việc được giao đến cùng một lúc. Bạn có thể ghi chép và lưu ý cụ thể với mỗi công việc được giao đến mỗi ngày. Từ những thông tin đó, bạn sẽ có kế hoạch và cập nhật tiến trình làm việc cụ thể nhất.
- Sắp xếp thứ tự và kế hoạch làm việc: Có thể trong một thời điểm bạn phải nhận đến nhiều nhiệm vụ khác nhau. Làm nhiều việc cùng một lúc sẽ không hiệu quả, đòi hỏi bạn phải sắp xếp số công việc đó theo một thứ tự phù hợp nhất. Khi sắp xếp việc, bạn phải chú trọng đến tầm quan trọng của từng công việc, mức độ cấp thiết của từng nhiệm vụ và yêu cầu cụ thể của từng đối tượng được giao.
- Được nhắc nhở thường xuyên: Khi bạn được giao một công việc lớn, dài kỳ, với nhiều đầu mục và nhiều công việc con, bạn cần sự nhắc nhở công việc thường xuyên để công việc không bị rơi vào xao nhãng. Có thể trong quá trình hoàn thành công việc đó, bạn bị một số công việc nhỏ hơn chèn vào, làm cho quá trình làm việc bị gián đoạn và có thể quên mất nhiệm vụ lớn được giao. Khi đó, bạn cần sự nhắc nhở từ người khác, từ một số thiết bị nhắc nhở công việc thông minh.
- Sử dụng công cụ giao việc thông minh: Khi những giải pháp truyền thống không đáp ứng được nhu cầu công việc phức tạp như hiện nay, bạn cần đến một giải pháp thông minh và chuyên nghiệp hơn. Nếu số lượng công việc lớn, phức tạp và bạn không muốn phụ thuộc vào trí nhớ và tránh làm phiền những người xung quanh, có thể bạn đang cần đến phần mềm quản lý công việc.
Trích sách “Bản đồ tư duy công việc” do nhà tâm lý học Tony Buzan, NXB Thanh
niên xuất bản tháng 10/2018.