Làm gì khi nhân viên đổ trách nhiệm cho nhau

Là một người quản lý, tôi nên làm gì trong tình huống các nhân viên đổ trách nhiệm cho nhau trong một công việc nhóm được giao, thưa chuyên gia?

Nguyễn Ánh Hồng
22/02/2023

Trả lời

Bạn Nguyễn Ánh Hồng thân mến,

Giải quyết các tình huống quản trị nhân sự về trách nhiệm hay cụ thể là nhân viên đổ lỗi cho nhau là một trong những thách thức mà nhà quản lý thường gặp nhất. Tình huống này xảy ra khi quy trình làm việc không rõ ràng, không truy xuất được trách nhiệm nên khi xảy ra sai sót rất khó để biết ai là người có lỗi.

Lúc này ai là người có lỗi không còn quá quan trọng. Là nhà lãnh đạo, hãy làm cho nhân viên hiểu ra khi đã xảy ra lỗi và gây nên hậu quả trong công việc thì trách nhiệm mọi người có thể cùng san sẻ và tìm cách khắc phục. Hãy nói chuyện với từng nhân viên và hẹn họ một buổi gặp chung để có những chia sẻ thẳng thắn, chân thành về vấn đề này. Sau đó tiếp tục tìm hướng giải quyết công việc.

Với cách tiếp cận câu chuyện như vậy, tôi tin tưởng rằng nhân viên của bạn sẽ biết cách nhìn nhận lại sai sót của mình và tìm hướng giải quyết sớm công việc đang ì trệ. Bạn cũng nên nhớ rằng, người sẵn sàng đổ lỗi cho người khác và giành lấy tất cả vinh quang sẽ không đem lai ích lợi gì cho chính bản thân cũng như công ty. Giúp họ thấy được lỗi lầm và thay đổi cách suy nghĩ về bản thân họ, họ sẽ biết ơn bạn.

Bên cạnh đó khi giao công việc cho nhân viên, bạn cũng nên giao rõ ràng hơn trách nhiệm của từng người, kể cả là các nhiệm vụ yêu cầu sự phối hợp giữa các bộ phận để tránh sau này xảy ra những trường hợp tương tự.

Chúc bạn thành công.

Trích sách “Bản đồ tư duy công việc” do nhà tâm lý học Tony Buzan, NXB Thanh niên xuất bản tháng 10/2018.

 

 

 


  • 22/02/2023