5 lý do nhà tuyển dụng xem trọng thái độ hơn trình độ

10:55, 01/02/2023

Trong quá trình tuyển chọn nhân viên, các nhà tuyển dụng có xu hướng ưu tiên những ứng viên có thái độ tốt thay vì có trình độ cao, chính là vì những lý do sau đây.

Trình độ dễ rèn luyện hơn thái độ

Thái độ được xem là một yếu tố gắn liền với cá tính và cả bản lĩnh của một con người. Nó được xây dựng trong một quá trình dài từ khi còn nhỏ đến lúc lớn lên, trưởng thành nên không dễ để thay đổi trong thời gian ngắn. Nói một cách dễ hiểu, năng lực còn chưa vững vàng thì qua trau dồi và mài dũa, bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn, nhưng thái độ thì không hẳn. Thậm chí chưa kể đến, một số cá nhân không ý thức được thái độ của mình có vấn đề và cần phải thay đổi. Chính vì thế đây là lý do đầu tiên mà nhà tuyển dụng thường ưu tiên người có thái độ tốt hơn là trình độ.

Thái độ tốt là chìa khóa dẫn đến thành công

Sự thật này là điều không thể phủ nhận và cũng là lý do nhà tuyển dụng xem trọng thái độ hơn trình độ của ứng viên. Sự thành công của một tập thể phải kể đến sự đóng góp của từng cá nhân dành cho công việc, bởi vậy những nhân sự có tinh thần nhiệt huyết, tính cách lạc quan, hòa đồng, luôn có trách nhiệm và hết mình với công việc sẽ được đánh giá cao hơn những người chỉ có chuyên môn tốt nhưng thái độ không hợp tác.

Thái độ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc

Nếu một người nào đó không sở hữu thái độ làm việc tốt thì họ sẽ khó sản sinh năng lượng tích cực. Và điều này hoàn toàn có thể phá vỡ không khí tập thể, gây ra sự xung đột trong văn hóa doanh nghiệp. Kết quả sẽ dẫn đến việc tinh thần làm việc chung bị ảnh hưởng và kéo theo hiệu suất làm việc cũng không thể đạt được như mong muốn.

Theo một cuộc khảo sát về năng suất làm việc của doanh nghiệp một cách ngẫu nhiên thì có khoảng 30% nhân viên là cảm thấy hứng thú, muốn cống hiến cho công việc họ đang làm; 50% khác thì đang cố gắng hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất với mục tiêu duy nhất là nhận lương, dường như không có sự bứt phá hay sáng tạo nào; còn lại 20% lại có cảm giác chán nản, không làm xong việc ở văn phòng và thường xuyên dành nhiều thời gian để tán gẫu, làm việc riêng. Và dĩ nhiên nhóm cuối sẽ trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến năng suất chung.

Thái độ tốt dễ dàng thăng tiến

Hẳn là không thể phủ định ý kiến này bởi sự thăng tiến ngày nay phụ thuộc không ít vào thái độ hơn trình độ của người đó. Thực tế, nếu doanh nghiệp muốn bổ nhiệm một nhân sự vào vị trí quản lý thì họ cũng sẽ cân nhắc chọn người có tư cách - thái độ tốt hơn là một người chỉ biết làm xong việc nhanh. Bởi khi bạn bước lên một vị trí cao hơn, bạn cần có những đức tính phù hợp để lãnh đạo và điều khiển đội nhóm. Nếu chỉ làm tốt việc mà thái độ không ổn thì cũng không thể tiến xa trong sự nghiệp do khó hòa nhập trong tập thể.

Thái độ đúng góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp

Trong cuộc sống và công việc đôi khi bạn có thể gây ấn tượng không phải bằng sự thông minh mà chính từ thái độ tích cực, quyết tâm, khả năng thích ứng. Bạn có thể thấy không ít những thử thách được nhà tuyển dụng xây dựng nên để “thử lòng” các ứng viên của mình. Chẳng hạn như khi tuyển dụng nhân viên bán hàng ở một cửa hàng đồ hiệu, các nhà tuyển dụng không ngần ngại đóng giả những người bình thường, ăn mặc không mấy nổi bật để đánh giá các tiếp khách, mời chào, tư vấn của nhân viên có tốt không hay tỏ ra thái độ coi thường người khác. Những hành động thực tế này sẽ góp phần gạn lọc những thành phần có thái độ không tốt, gây ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp.

Tóm lại, nếu có trình độ phù hợp nhưng thiếu ý chí sử dụng chúng sẽ không giúp bạn đạt được thành công tối đa. Với suy nghĩ này, không có gì lạ khi nhà tuyển xem trọng thái độ hơn trình độ của bạn. Thế nên để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, đừng quên thể hiện những thái độ tích cực nhất của mình.

Link gốc


Theo doanhnhansaigon.vn

Share

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.