6 tháng đầu năm 2019: EVN cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

08:55, 11/07/2019

Sáng 11/7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2019, dưới sự chủ trì của Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân.

Tham dự Hội nghị có Anh hùng Lao động Thái Phụng Nê, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Nguyễn Hữu Tuấn, các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN và các đơn vị thành viên.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN chủ trì Hội nghị

Nhu cầu điện tăng trưởng cao

Trong nửa đầu năm vừa qua, EVN phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác cung ứng điện. Hệ thống điện hầu như không còn dự phòng về nguồn điện trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng cao, thời tiết khắc nghiệt với nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng, tình hình cung cấp than cho sản xuất điện khó khăn, nước về các hồ thủy điện rất kém,...

Cụ thể, công suất lớn nhất toàn hệ thống đạt gần 38.220 MW, tăng trên 4.000 MW (tương ứng tăng trưởng 11,9%) so cùng kỳ 2018 (34.152 MW). Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu điện cho miền Nam, trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đã phải huy động 732 triệu kWh nhiệt điện dầu.

Vượt qua mọi khó khăn, trong nửa đầu năm 2019, EVN và các đơn vị thành viên đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh.

Đây cũng là thời gian mà các đơn vị trực thuộc EVN nỗ lực tối đa, phối hợp với các chủ đầu tư dự án điện mặt trời đưa vào vận hành 4.397 MW điện mặt trời. Qua đó, nâng tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo trong toàn hệ thống lên 5.038 MW, chiếm tỷ trọng 9,5% tổng công suất nguồn (53.326 MW). 

Cũng tính đến hết tháng 6/2019, cả nước có 8.232 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 173.126 kWp. 

Dịch vụ khách hàng tiếp tục cải thiện

Tiếp thu ý kiến của cộng đồng trong đợt điều chỉnh giá điện tháng 3/2019, Tập đoàn đã thiết kế 4 mẫu hoá đơn tiền điện mới với nguyên tắc đơn giản, minh bạch, dễ hiểu và tổ chức cuộc thi bình chọn, lấy ý kiến của khách hàng sử dụng điện qua website evn.com.vn từ ngày 12/6-11/7/2019.

Tính đến nay, khách hàng trên cả nước đã thực hiện 17.560 giao dịch trực tuyến cấp độ 4. Thống kê qua các website chăm sóc khách hàng của 5 Tổng công ty Điện lực, khách hàng thực hiện giao dịch và thanh toán dịch vụ với tổng số tiền 20,84 tỷ đồng.

Các đơn vị trực thuộc EVN cũng đã phối hợp với 29 tỉnh/thành phố trên cả nước ban hành Cơ chế “một cửa liên thông” giữa cơ quan quản lý nhà nước với ngành Điện.

Phương hướng triển khai các mục tiêu kế hoạch trong 6 tháng cuối năm là một trong những vấn đề trọng tâm tại Hội nghị Sơ kết. Ảnh minh họa

Bên cạnh các kết quả trên, trong quản trị doanh nghiệp, EVN tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác quản trị. Riêng hệ thống Văn phòng điện tử mà trọng tâm là phần mềm E-Office tiếp tục được nâng cấp và triển khai đến các đơn vị cấp 3, cấp 4 giúp cho việc quản lý, chỉ đạo, điều hành thuận lợi, hiệu quả mọi lúc, mọi nơi. Một số tổng công ty, đơn vị trực thuộc có tỷ lệ phát hành văn bản điện tử và lập hồ sơ công việc trên môi trường điện tử đạt trên 80%, từ đó góp phần rút ngắn thời gian chỉ đạo điều hành, giảm chi phí văn phòng phẩm, chi phí chuyển phát văn bản.

Một số kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2019:

- Sản lượng điện sản xuất: Ước đạt 117,38 tỷ kWh, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018;

- Sản lượng điện thương phẩm: Ước đạt 100,9 tỷ kWh, tăng 10,01% so với cùng kỳ;

- Tổn thất điện năng: Ước thực hiện 6,59%, giảm 0,17% so với cùng kỳ;

- Khởi công 72 công trình và hoàn thành 57 công trình lưới điện 110 - 500 kV; 

- Gần 3,5 triệu yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ điện đã được tiếp nhận và giải quyết;

- 7,63 triệu khách hàng (chiếm 28,6% tổng số khách hàng) đã thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt;

- 4,02 ngày là thời gian bình quân cấp điện qua lưới điện trung áp cho 5.522 khách hàng;

evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.


H. Hoa

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.