7 nhóm giải pháp tăng cường hiệu quả vận hành nhà máy nhiệt điện than

20:02, 26/04/2019

Trao đổi với evn.com.vn, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để nâng cao hiệu quả vận hành nhà máy nhiệt điện than, trong thời gian qua, EVN đã đề ra 7 giải pháp cơ bản.

Cụ thể, các nhóm giải pháp gồm:

Các kỹ sư vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 - Ảnh: Đinh Liên

Nâng cao năng lực quản lý điều hành và vận hành các NMNĐ than;

Tập trung củng cố thiết bị NMNĐ than;

Tổ chức công tác sửa chữa bảo dưỡng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sửa chữa;

Củng cố công tác cung ứng than, đảm bảo chất lượng và khối lượng than cho sản xuất, đặc biệt là than nhập khẩu;

Tổ chức nghiên cứu đốt than trộn để cải thiện quá trình cháy, kéo dài chu kỳ vận hành liên tục của lò hơi;  

Tăng cường công tác bảo vệ môi trường;

Nâng cao chất lượng các dự án nhiệt điện than.

Việc triển khai các nhóm giải pháp trên trong thời gian qua đang mang lại những kết quả tốt, các nhà máy nhiệt điện than trong quý I/2019 đã sản xuất 27,9 tỷ kWh, nhiều hơn 5,78 tỷ kWh so với quý I năm 2018 (tăng 26,12%). Đặc biệt, trong tháng 3/2019, nhiệt điện than lập kỷ lục mới, sản xuất 10,77 tỷ kWh, vượt kế hoạch và chiếm 53,38% tổng sản lượng điện sản xuất và xuất nhập khẩu của toàn hệ thống.

Cũng theo ông Hải, hiện nay, trong hệ thống điện Việt Nam có 64 tổ máy phát điện sử dụng nhiên liệu than với tổng công suất 18.579 MW, chiếm 37,86% công suất đặt toàn hệ thống. Trong đó các đơn vị thuộc EVN quản lý vận hành 34 tổ máy, công suất 11.385 MW (chiếm 61,22% tổng công suất nhiệt điện than).

Nhà máy nhiệt điện than gồm nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật từ cung cấp nhiên liệu, xử lý nước, nghiền than, lò hơi, tuabin, máy phát, làm mát đến các hệ thống môi trường, thải tro xỉ, nên chỉ cần một trong các hệ thống đó hoạt động bất thường, không đáp ứng được hiệu suất thiết kế là sẽ ảnh hưởng ngay đến công suất của tổ máy phát điện.


Xuân Tiến

Share

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.