7 nhóm giải pháp tăng cường hiệu quả vận hành nhà máy nhiệt điện than

20:02, 26/04/2019

Trao đổi với evn.com.vn, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để nâng cao hiệu quả vận hành nhà máy nhiệt điện than, trong thời gian qua, EVN đã đề ra 7 giải pháp cơ bản.

Cụ thể, các nhóm giải pháp gồm:

Các kỹ sư vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 - Ảnh: Đinh Liên

Nâng cao năng lực quản lý điều hành và vận hành các NMNĐ than;

Tập trung củng cố thiết bị NMNĐ than;

Tổ chức công tác sửa chữa bảo dưỡng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sửa chữa;

Củng cố công tác cung ứng than, đảm bảo chất lượng và khối lượng than cho sản xuất, đặc biệt là than nhập khẩu;

Tổ chức nghiên cứu đốt than trộn để cải thiện quá trình cháy, kéo dài chu kỳ vận hành liên tục của lò hơi;  

Tăng cường công tác bảo vệ môi trường;

Nâng cao chất lượng các dự án nhiệt điện than.

Việc triển khai các nhóm giải pháp trên trong thời gian qua đang mang lại những kết quả tốt, các nhà máy nhiệt điện than trong quý I/2019 đã sản xuất 27,9 tỷ kWh, nhiều hơn 5,78 tỷ kWh so với quý I năm 2018 (tăng 26,12%). Đặc biệt, trong tháng 3/2019, nhiệt điện than lập kỷ lục mới, sản xuất 10,77 tỷ kWh, vượt kế hoạch và chiếm 53,38% tổng sản lượng điện sản xuất và xuất nhập khẩu của toàn hệ thống.

Cũng theo ông Hải, hiện nay, trong hệ thống điện Việt Nam có 64 tổ máy phát điện sử dụng nhiên liệu than với tổng công suất 18.579 MW, chiếm 37,86% công suất đặt toàn hệ thống. Trong đó các đơn vị thuộc EVN quản lý vận hành 34 tổ máy, công suất 11.385 MW (chiếm 61,22% tổng công suất nhiệt điện than).

Nhà máy nhiệt điện than gồm nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật từ cung cấp nhiên liệu, xử lý nước, nghiền than, lò hơi, tuabin, máy phát, làm mát đến các hệ thống môi trường, thải tro xỉ, nên chỉ cần một trong các hệ thống đó hoạt động bất thường, không đáp ứng được hiệu suất thiết kế là sẽ ảnh hưởng ngay đến công suất của tổ máy phát điện.


Xuân Tiến

Share

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).