70 nụ cười "thắp sáng tương lai"

Có mặt tại Bệnh viện Việt Nam – Cu ba, chúng tôi thế hệ trẻ Thợ điện Thủ đô cũng là những tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chương trình phẫu thuật miễn phí “70 nụ cười thắp sáng tương lai” do Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) phối hợp với Tổ chức Operation Smile tổ chức đã không khỏi xót xa trước hình ảnh cũng như hoàn cảnh của các em bé mắc di tật bẩm sinh môi, hàm ếch.

Ước tính hàng năm tại Việt Nam có trên 3.000 trẻ em sinh ra với dị tật khe hở môi hoặc khe hở vòm miệng. Theo thống kê, cứ 700 trẻ em sinh ra thì có một em bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch. Các em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như suy hô hấp, suy dinh dưỡng, khó khăn trong việc ăn uống, phát âm… Ngoài ra, tác động về mặt tâm lý đối với các em và gia đình là vô cùng sâu sắc. Khiếm khuyết này dẫn đến mặc cảm, tự ti, bỏ học, từ đó thiếu đi những kỹ năng xã hội, nghề nghiệp cần thiết để tìm được công việc phù hợp khi trưởng thành.

Tại hành lang bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội), trong tiếng khóc của hàng trăm trẻ nhỏ bị sứt môi, hở hàm ếch là những gương mặt ngập tràn hy vọng của phụ huynh, đa phần họ đều là những người dân nghèo từ các tỉnh về.

Chung tay cùng chương trình “Nụ cười Thắp sáng tương lai”, EVNHANOI đã bảo trợ cho 204 trẻ em được phẫu thuật miễn phí dị tật bẩm sinh hàm mặt. 

Tại đây, chúng tôi nghe được câu chuyện buồn của chị Cầm Thị Thúy đến từ huyện vùng cao Thường Xuân, Thanh Hóa. Nựng đứa con gầy guộc, xanh xao, chị Thúy trải lòng: Cẩm An Nhiên (14 tháng tuổi) khi sinh ra đã bị dị tật hàm ếch, hở môi toàn bộ, hở cung răng và cánh mũi. Môi hở nặng khiến bé rất khó khăn trong việc ăn uống. Thương con nhưng hoàn cảnh gia đình nghèo khó, chạy ăn từng bữa mà đành phải cam phận.

Cùng chung nỗi đau như chị Cẩm Thị Thúy là chị Vàng Thị Tá mẹ bé trai Sùng A Chua (05 tháng tuổi), dân tộc H’Mông đến từ Bản Ý Lềnh Hồ, xã Hoàng Liên, TX Sa Pa, Lào Cai nghẹn ngào chia sẻ: "Con sinh ra không may bị đã bị dị tật hàm ếch, hở môi toàn bộ, hở cung răng và cánh mũi, môi hở nặng, mỗi lần ăn con khóc đau đớn lòng tôi thắt gan, thắt ruột. Nghe mọi người mách dị tật của cháu có thể phẫu thuật được, tôi đã rất vui. Nhưng kinh tế khó khăn, hai vợ chồng chỉ trông chờ vào vài sào ruộng nên không đủ tiền để cho con phẫu thuật. Tôi đành âm thầm nhìn con lớn lên từng ngày mà xót xa. May sao được sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự tài trợ của EVNHANOI nên mẹ con tôi mới có mặt tại đây. Tôi mong có nhiều chương trình như thế này và nhiều nhà tài trợ, để đem lại nụ cười cho những đứa trẻ bị tật như con tôi".

Hoàn cảnh của chị Tá, chị Thúy cũng giống như hoàn cảnh của hàng trăm bà mẹ có những đứa con bị dị tật. Họ luôn hy vọng sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ để trả lại nụ cười trong trẻo cho những đứa trẻ thơ ngây, tội nghiệp.

Trong ba năm từ 2021 đến 2023, chung tay cùng chương trình “Nụ cười Thắp sáng tương lai”, EVNHANOI đã bảo trợ tổng cộng 204 trẻ em được phẫu thuật miễn phí dị tật bẩm sinh hàm mặt. Chương trình đã mang lại ý nghĩa sâu sắc vì không chỉ giúp chữa lành dị tật cho các em mà còn mang tới Nụ cười mới, tương lai mới tươi sáng hơn cho các em và gia đình.

Năm 2024, hướng tới chào mừng 70 năm Ngày truyền thống Ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024) EVNHANOI tiếp tục tài trợ phẫu thuật cho 70 trường hợp bệnh nhân bị sứt môi, hở hàm ếch. EVNHANOI xác định đây là hoạt động thường niên vô cùng ý nghĩa nhằm hướng tới lợi ích cộng đồng, trách nhiệm xã hội - nét đẹp văn hóa vì cộng đồng của EVNHANOI.

EVNHANOI triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện, cam kết kinh doanh bền vững không tách rời với trách nhiệm xã hội nhiều năm nay. Việc phối hợp với tổ chức Operation Smile như một cơ duyên ý nghĩa, nối dài hành trình xuất phát từ trái tim, tìm lại nụ cười rạng rỡ cho rất nhiều trẻ em và cả nụ cười mãn nguyện cho các hoàn cảnh khó khăn.


  • 19/08/2024 01:22
  • Huyền Trang
  • 3686