Amazon biến mỏ than cũ thành trang trại năng lượng điện mặt trời lớn nhất tiểu bang Maryland

Trang trại năng lượng điện mặt trời Amazon Maryland – Backbone, nằm trên nền của mỏ than Arch có tuổi đời 120 năm thuộc quận Garrett, tiểu bang Maryland với hơn 300.000 tấm pin quang điện được lắp đặt với chi phí xây dựng khoảng 200 triệu USD sẽ là trang trại năng lượng điện mặt trời lớn nhất được xây dựng tại khu vực này do Amazon đầu tư.

Dự án trên là một trong số 78 dự án năng lượng tái tạo gồm điện mặt trời và điện gió  được Amazon công bố đầu tư từ đầu năm 2023 đến nay, các dự án này sau khi đi vào  hoạt động sẽ tạo ra năng lượng sạch đủ để cung cấp cho khoảng 6,7 triệu ngôi nhà trên khắp nước Mỹ. Amazon hiện có 479 dự án năng lượng điện gió và năng lượng điện mặt trời trên toàn cầu và vẫn không ngừng mở rộng hoạt động của mình trong lĩnh vực được coi là “xu hướng tương lai” này.

Dự án xây dựng trang trại điện năng lượng mặt trời Amazon Maryland – Backbone được coi là “bước tiến nhảy vọt” của Amazon bởi đây sẽ là công trình năng lượng tái tạo tiên phong đầu tiên được xây dựng ở 1 điểm “brownfield” (địa điểm được đầu tư dựa trên cơ sở và hạ tầng cũ có sẵn tại đó), cụ thể tại Maryland là một mỏ than cũ đã phải đóng cửa vì xuống cấp và ô nhiễm môi trường nhưng lại có sẵn hệ thống kết nối với lưới điện và các trạm biến áp xung quanh.

Mỏ than Arch có tuổi đời 120 năm thuộc quận Garrett - địa điểm xây dựng trang trại điện mặt trời lớn nhất tiểu bang Maryland do Amazon là chủ đầu tư

Ngoài ý nghĩa về việc tạo ra nguồn cung cấp điện, khởi tạo việc làm, kích thích tăng trưởng kinh tế cho địa phương và nhiều giá trị đi kèm khác thì giá trị lớn nhất của trang trại điện mặt trời này chính là tác động tới môi trường khi giúp tái tạo và phục hồi đất đai, làm giảm bớt ô nhiễm và các chất độc do hoạt động khai thác than trước đó, ước tính Maryland sẽ giảm được khoảng 133.000 tấn CO2 - tương đương với việc loại bỏ hơn 26.000 ô tô khỏi đường mỗi năm khi trang trại điện mặt trời này đi vào hoạt động.

Hiện tại, có khoảng 450.000 địa điểm đầu tư dạng “brownfield” tiềm năng ở Hoa Kỳ và việc cải tổ, tái đầu tư vào những tài sản này sẽ làm tăng giá trị nguồn tiền thuế cho địa phương, tạo điều kiện tăng trưởng việc làm, tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có, giảm áp lực phát triển đối với các vùng đất trống, đất chưa được sử dụng, đồng thời vừa cải thiện và bảo vệ môi trường .

Amazon được kỳ vọng sẽ là Tập đoàn tiên phong đầu tư vào năng lượng tái tạo tại các điểm “brownfield” tại Mỹ, tập đoàn này cũng là doanh nghiệp đi đầu trong việc sử dụng năng lượng tái tạo để cung cấp cho các hoạt động sản xuất – kinh doanh của mình, các dự án năng lượng tái tạo đang cung cấp năng lượng cho các hoạt động trọng yếu của Amazon gồm: Trung tâm dữ liệu Amazon Web Services (AWS), trung tâm xử lý đơn hàng và các cửa hàng vật lý của Amazon, đồng thời cung cấp các nguồn năng lượng sạch mới và bền vững cho cộng đồng địa phương tại nơi đặt các dự án. Mục tiêu của Amazon là đạt tỷ lệ 100% hoạt động của họ đều sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2025 và hiện tại đã hoàn thành 90% chỉ tiêu. Amazon cũng là doanh nghiệp có mức đầu tư và mua bán năng lượng tái tạo lớn nhất tại Hoa Kỳ, kể từ năm 2020.


  • 17/11/2023 04:58
  • Minh Thanh (theo solarpowerworldonline.com)
  • 2871