Ấn Độ: Nắng nóng như thiêu đốt bang Nagaland quay cuồng vì mất điện

Sở điện lực Nagaland (Ấn Độ) cho biết họ buộc phải sa thải phụ tải trên khắp bang do các nhà máy thủy điện bị thiếu nước để sản xuất điện.

Hiện tại, công suất nguồn điện tối đa của bang này là khoảng 147MW còn nhu cầu phụ tải đỉnh là 180MW. Sở điện lực Nagaland thông báo do điều kiện thủy văn kém trong mùa này nên Thủy điện Likimro (24MW) thuộc sở hữu nhà nước cũng chỉ phát được khoảng 6 đến 12MW trong khoảng 12 giờ mỗi ngày.

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu điện tăng cao dẫn đến quá tải, đặc biệt là ở thị xã Dimapur và các khu vực lân cận.

Tình trạng thiếu điện của bang này lại càng trở nên trầm trọng khi Nhà máy nhiệt điện Palatana (cung cấp phần lớn công suất cho Nagaland) đã lên kế hoạch ngừng hoạt động một trong các tổ máy từ ngày 2 tháng 6 để bảo trì hàng năm.

Sở điện lực Nagaland cho biết họ đang tính toán để mua thêm điện với giá cao hơn như một biện pháp ngắn hạn trong cuộc khủng hoảng này để khắc phục tình trạng thiếu điện.

Vì không thể tránh khỏi giảm tải, nên Sở này đang điều chỉnh sa thải phụ tải luân phiên giữa ba trung tâm phụ tải lớn của bang ở Dimapur, Kohima và Mokokchung. Nagaland phụ thuộc 90% vào nhập khẩu điện nên tình trạng thiếu điện và khủng hoảng sa thải phụ tải này sẽ còn lặp lại hàng năm.

Sở điện lực Nagaland cho biết thêm: “Giải pháp dài hạn duy nhất để giảm sự phụ thuộc này là phát triển hệ thống thủy điện trong bang”.

Trước tình hình phụ tải sinh hoạt ngày càng tăng do người dân lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện công suất lớn như điều hòa, tủ lạnh, bình đun nước, nồi cơm điện... tăng lên, Sở điện lực Nagaland kêu gọi người dân sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, bằng cách tắt các thiết bị khi không sử dụng. Họ hy vọng cách làm này sẽ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ điện và góp phần giảm thời gian và số lần sa thải phụ tải.

Sở này khẳng định, những khó khăn về tình hình cung cấp điện sẽ được cải thiện khi gió mùa bắt đầu.