Báo động tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị công trình điện tại tỉnh Phú Yên

Thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra 10 vụ trộm cắp tài sản ngành Điện. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời, hậu quả sẽ thật khó lường.

Chiều hướng gia tăng

Ngày 13/8, Đội Quản lý vận hành (QLVH) Điện lực Sơn Hòa kiểm tra định kỳ đường dây 110kV Sơn Hòa - Tuy Hòa thì phát hiện tại vị trí trụ thép 68 thuộc địa bàn thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, bị mất cắp 4 thanh giằng thép mạ kẽm nhúng nóng. Ngay sau khi phát hiện, đội đã báo cáo sự việc với Công an xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa và phối hợp thu thập thông tin tại hiện trường để phục vụ cho công tác điều tra. Trước đó, vào ngày 16/12/2021, tại vị trí trụ thép 69 đường dây 110kV Sơn Hòa - Tuy Hòa 220 (kề bên vị trí trụ thép 68), cũng phát hiện mất 11 thanh giằng các loại. 

Tình trạng mất cắp các thanh giằng trụ thép không chỉ riêng với lưới điện 110kV mà còn xảy ra trên lưới điện 22kV tại địa bàn TP. Tuy Hòa và huyện Tây Hòa. Điển hình, vào lúc 23h ngày 08/02/2022, qua công tác tuần tra đêm, khi đến đoạn đường NB2 thuộc khu phố Phú Thứ, Công an thị trấn Phú Thứ phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1978) trú ở thôn Phú Sen Đông, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa đã có hành vi tháo trộm các thanh sắt, ốc vít trên trụ điện trung áp. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện và mời đối tượng về trụ sở Công an làm việc. Qua làm việc, đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình. Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Còn tại TP. Tuy Hòa, trong quá trình kiểm tra định kỳ đường dây 22kV, Điện lực Tuy Hòa đã phát hiện đường dây 22kV xuất tuyến (XT) 481,484/E23 cấp điện cho các phường 1, 4, 6 và phường Phú Lâm thuộc thành phố Tuy Hòa, có 2 vị trí cột sắt bị kẻ gian thực hiện tháo gỡ lấy cắp 40 thanh giằng và 75 bu lông cột.

Ông Nguyễn Thành Long – Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, các đối tượng thường chọn các khu vực dân cư vắng vẻ, đồng ruộng để trộm vật tư, thiết bị điện. Riêng trong tháng 7- 8/2022, các đơn vị trong công ty đã phát hiện 6 vụ trộm cắp tài sản công trình điện.

Vị trí trụ thép 68 thuộc địa bàn thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa bị mất cắp thanh giằng

Cần có sự phối hợp tích cực từ địa phương và người dân

Trước tình hình trộm cắp vật tư, thiết bị ngành Điện ngày càng gia tăng, PC Phú Yên đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an các cấp để tìm ra thủ phạm. Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức trong việc tham gia bảo vệ an ninh, an toàn lưới điện, toàn công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra các công trình điện.

PC Phú Yên cũng triển khai nhiều giải pháp để hạn chế việc mất cắp như phá ren các bulong ghép các thanh giằng, đánh tán bulong chân đế các trụ thép… trên lưới điện 22kV, 110kV. Đồng thời, PC Phú Yên đã gửi văn bản đến chính quyền địa phương để phối hợp thông báo cho người dân, các cơ sở thu mua phế liệu không tiêu thụ, thu mua lại vật tư, thiết bị điện không rõ nguồn gốc bởi đây là hành vi tiếp tay cho kẻ gian vi phạm pháp luật.

Theo ông Nguyễn Khoa Trình – Phó Giám đốc PC Phú Yên, số vật tư mất trộm được bán với giá phế liệu có giá trị rất nhỏ nhưng lại gây ra thiệt hại rất lớn. Tình trạng này dễ dẫn đến nguy cơ ngã đổ cột điện, ảnh hưởng đến công tác cấp điện phục vụ kinh tế xã hội địa phương; gây thiệt hại đến tài sản và nguy hiểm đến tính mạng của người dân qua lại khu vực. PC Phú Yên rất mong người dân phát hiện và tố giác các đối tượng trộm cắp, phá hoại công trình điện với các lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn hệ thống điện lưới quốc gia và an ninh trật tự trên địa bàn thông qua tổng đài 19001909.


  • 23/08/2022 05:19
  • Hoa Hồng
  • 5472