Bảo vệ an toàn lưới điện mùa khô

Mùa khô đang bước vào thời kỳ cao điểm, đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ðiều này đang gia tăng khả năng quá tải của hệ thống lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Trước tình hình trên, Công ty Ðiện lực Cà Mau cùng các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế xuống mức thấp nhất sự cố lưới điện, để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, nhất là việc tăng cường bảo vệ an toàn lưới điện.

Nếu như trong tháng 1/2024, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn toàn tỉnh tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023, thì bước sang tháng 2, con số này tăng gần gấp đôi, lên trên 23,8% và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tháng 3 này khi bước vào cao điểm mùa khô.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ sự cố do quá tải, hệ thống lưới điện còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác đến từ các hoạt động sản xuất và vui chơi của chính người dân. Thả diều, phát quang, đốt cỏ, đốt rác là những hoạt động dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trong mùa khô như hiện nay.

Mặc dù ngành Điện và cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo với nhiều hình thức, nhưng thực trạng thả diều gần lưới điện, việc phát quang, đốt cỏ, rác của người dân trong thời điểm này diễn ra khá phổ biến. Nếu chủ quan, lơ là sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây mất an toàn lưới điện và hậu quả để lại khôn lường, nhất là tại những khu vực gần khu dân cư và công trình lưới điện.

Nhân viên Ðiện lực TP Cà Mau bảo trì, khắc phục khiếm khuyết trên lưới điện

Ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, công ty triển khai phương án bảo vệ an toàn lưới điện thường xuyên cho tất cả thời gian trong năm. Tuy nhiên, những tháng mùa khô, nguy cơ mất an toàn lưới điện cao hơn. Theo đó, công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức; đồng thời chủ động xây dựng phương án cấp điện, vận hành lưới điện an toàn.

Theo đó, để đảm bảo việc cung cấp điện mùa khô an toàn, liên tục và tiết kiệm, công ty đã tiến hành kiểm tra hệ thống lưới điện những nơi có nguy cơ xảy ra sự cố để kịp thời khắc phục.

Ðể việc cung cấp điện không bị gián đoạn do sự cố thì ý thức của người dân là yếu tố quyết định. Hiện nay, toàn công ty có khoảng 370.483 khách hàng, trong đó có 343.480 khách hàng sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và 27.003 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Do đó, mỗi khách hàng tiết kiệm một ít, mọi người dân không vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện chính là để việc cung cấp điện không bị gián đoạn, ngoài ra còn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh.

“Mục tiêu của ngành điện là tiếp tục thực hiện tốt việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, không thực hiện tiết giảm trên mọi lĩnh vực; sản lượng điện cung cấp đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong các tháng mùa khô năm nay. Ðây là nhiệm vụ rất cần sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước và người dân, nhất là sử dụng điện tiết kiệm, an toàn”, ông Minh chia sẻ.

Link gốc


  • 13/03/2024 03:10
  • Theo baocamau.vn
  • 1763