Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hỗ trợ 38 triệu USD cho thủy điện

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) vừa đưa ra thông báo về việc hỗ trợ 38 triệu USD cho 66 cơ sở thủy điện trên cả nước, đồng thời công bố Bản đồ quy hoạch tầm nhìn thủy điện đến năm 2050.

Thủy điện hiện chiếm 28,7% sản lượng điện tái tạo ở Hoa Kỳ và chiếm 93% tổng công suất lưu trữ năng lượng ở quy mô tiện ích. Ước tính có khoảng gần 90.000 con đập được xây dựng trên các con sông ở Hoa Kỳ song chỉ có chưa đến 3% trong số này là đập thủy điện. 

Gói hỗ trợ 38 triệu USD mới sẽ giúp cải tạo và lắp đặt trang thiết bị mới cho các con đập thuộc 66 cơ sở sản xuất thủy điện đang hoạt động trên cả nước, dự kiến sẽ bổ sung thêm 12GW công suất thủy điện cho hệ thống điện của Hoa Kỳ.

Đập Hoover - nằm giữa hai tiểu bang Arizona và Nevada, một trong những công trình thủy điện mang tính  biểu tượng của Hoa Kỳ

Gói hỗ trợ trên nằm trong hạng mục “Khuyến khích sản xuất thủy điện” do Văn phòng Triển khai Lưới điện của DOE quản lý, là một phần của chương trình toàn diện được tài trợ bởi khoản đầu tư trị giá 750 triệu USD từ đạo Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng.

Kể từ năm 2014, các gói ưu đãi hỗ trợ cho thủy điện từ nguồn trên đã được sử dụng để tăng cường hoạt động sản xuất – kinh doanh, bảo trì bảo dưỡng cho các nhà máy thủy điện, thanh toán các khoản nợ vay và phí dịch vụ, thăm dò mở rộng cơ sở thủy điện mới, tăng lương và phúc lợi cho lực lượng lao động làm việc trong ngành thủy điện.

Ngoài ra, DOE cũng đã phát hành Bản đồ tầm nhìn thủy điện thế hệ mới, được mô phỏng lại từ Bản đồ tầm nhìn thủy điện năm 2016, do Văn phòng Công nghệ Năng lượng Nước (WPTO) chủ trì. WPTO coi đây là tài liệu quan trọng để cập nhật dữ liệu, cải thiện công nghệ, mô phỏng tầm nhìn về quy hoạch và sự phát triển bền vững của ngành thủy điện Hoa Kỳ đến năm 2050; mục tiêu tăng công suất sản xuất và lưu trữ điện từ 101GW hiện tại lên gần 150GW vào năm 2050.


  • 13/10/2023 09:45
  • Minh Thanh (theo renewableenergyworld.com)
  • 3773