Cần biết về an toàn điện mùa nắng nóng

Ông Võ Hòa - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng chia sẻ những kiến thức cơ bản về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng.

1. Thiết kế, lắp đặt: Cần lắp thiết bị bảo vệ như cầu chì, áp tô mát cho hệ thống điện chung của gia đình, từng tầng, từng nhánh rẽ và trước thiết bị công suất lớn, cũng như ổ cắm điện. Nên nhờ người có chuyên môn điện giúp đỡ thiết kế hệ thống điện gia đình.

2. Mua thiết bị điện, dây dẫn điện có chất lượng tốt, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có dán nhãn tiết kiệm điện. Lắp đặt và sử dụng thiết bị điện theo hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất, đảm bảo sử dụng thiết bị đạt hiệu quả cao và an toàn.

3. Kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện trong gia đình. Việc làm này sẽ loại bỏ các nguy cơ gây mất an toàn; kéo dài tuổi thọ thiết bị cũng như sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn. Đặc biệt là vào mùa nắng nóng, các thiết bị điện phải làm việc liên tục, nếu không vệ sinh bảo dưỡng định kỳ sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình tản nhiệt, có thể gây cháy thiết bị.

4. Lưu ý khi sử dụng thiết bị điện:

- Tắt các thiết bị không cần thiết, không sử dụng, khi ra khỏi nhà; cần kiểm tra, rút nguồn điện các thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện khi không có người trông coi hoặc bị mất điện lúc sử dụng.

- Đối với điều hòa nhiệt độ, nên để chế độ làm mát từ 26 độ trở lên, vì cứ tăng 1 độ C là đã tiết kiệm được 10% điện năng tiêu thụ; định kỳ vệ sinh bảo dưỡng máy điều hòa, rửa sạch lưới lọc bụi sẽ tiết kiệm thêm 5 – 7% điện năng tiêu thụ, đồng thời giảm nguy cơ mất an toàn do sử dụng thiết bị lâu ngày.

- Đối với tủ lạnh, nên sử dụng tủ lạnh thường xuyên, không nên rút nguồn điện, tắt tủ lạnh trong khoảng thời gian ngắn rồi lại sử dụng vì sẽ làm giảm tuổi thọ thiết bị. 

- Đối với quạt máy, nên sử dụng loại quạt nhiều số để điều chỉnh tốc độ gió phù hợp nhu cầu sử dụng, tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tránh sử dụng quạt trong thời gian quá dài vì động cơ sẽ bị nóng, dẫn đến nguy cơ cháy nổ. 

5. Xử lý khi có sự cố chập, cháy điện

- Đầu tiên khi phát hiện cháy nổ, người dân nên hô hoán thật to để mọi người cùng biết và kịp thời thoát ra hoặc tìm cách giúp đỡ;

- Nhanh chóng ngắt nguồn điện, gọi điện thoại cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp 114 hoặc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực;

- Tùy điều kiện, tình huống, cần khẩn trương tìm cách cứu người bị nạn, cứu tài sản và chữa cháy; 

- Mỗi hộ gia đình nên trang bị ít nhất một bình chữa cháy và học cách sử dụng, để dập tắt đám cháy khi mới phát sinh, tránh lây lan, bùng phát;

- Lưu ý, không được sử dụng nước để chữa cháy, nếu chưa ngắt nguồn điện. 


  • 15/06/2018 02:58
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 1161865