Chiếc xe tải hydro đầu tiên sẽ lưu thông ở Đức vào năm 2023

17:01, 31/12/2022

Theo công ty GP Joule ở bang Schleswig-Holstein (Đức), công ty này đang đặt mục tiêu đưa chiếc xe tải đầu tiên trong số 5.000 xe tải chạy bằng hydro vào lưu thông trên đường từ giữa năm 2023.

Hydro có thể chứng minh là một giải pháp thay thế khả thi cho các loại pin đắt tiền dành cho xe tải hạng nặng vì nhiên liệu có thể được đổ đầy nhanh chóng vào bể áp suất cao và chuyển đổi thành năng lượng điện. Việc này có được nhờ các khoản trợ cấp lên tới 9.000 EUR cho mỗi ô tô, có thể sẽ đưa khoảng một triệu ô tô chạy bằng điện lưu thông trên đường vào đầu năm 2023, theo Cơ quan Giao thông Cơ giới Liên bang.

Ove Petersen - Giám đốc điều hành của GP Joule cho biết: "Chúng tôi đang tự mình xây dựng thị trường hydro xanh. Đến nay, công ty đã vận hành các nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo từ mặt trời, gió và sinh khối. Chúng tôi hiện đang đặt mục tiêu đưa 5.000 xe tải điện loại 40 tấn lưu thông trên các tuyến đường của Đức vào năm 2027 với khách hàng là các công ty giao nhận vận tải".

Xe tải hydro đầu tiên sẽ lên đường ở Đức vào năm 2023. Ảnh: Hamburg

Để đạt được mục tiêu này, cần có khoảng 150 trạm nạp hydro bắt đầu từ Schleswig- Holstein. Petersen cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời và năng lượng mặt trời mới trên khắp nước Đức và dựa trên những trang trại hiện có.

"Cần có công suất lắp đặt 2,5 gigawatt để cung cấp hydro trong 5 năm tới. Những chiếc xe tải đầu tiên sẽ chạy trên đường vào nửa cuối năm 2023. 500 chiếc khác vào năm 2024, sau đó là 1.000 chiếc nữa mỗi năm. Nhu cầu đối với các dịch vụ vận chuyển không phát thải của chúng tôi trong các công ty hậu cần là rất cao", Joule cho biết thêm. 

Clean Logistics - nơi đã giới thiệu xe tải không khí thải đầu tiên vào tháng 6 là chìa khóa của dự án. Dirk Graszt - Giám đốc điều hành của Clean Logistics, cho biết: "Đây là số lượng xe tải không khí thải lớn nhất được đặt hàng trên toàn thế giới cho đến nay và là ưu tiên hàng đầu đối với công ty chúng tôi. Năng lực sản xuất sẽ được tăng dần ở Winsen (Luhe) và Veenendaal, Hà Lan vào năm 2027. Chúng tôi dự định sản xuất hầu hết các xe tải hydro ở Winsen". 

Việc chuyển đổi không hề rẻ vì hiện nay xe tải hydro có giá hơn 500.000 EUR so với chỉ 120.000 EUR đối với xe tải chạy bằng động cơ diesel. Tuy nhiên, việc chuyển đổi có thể mang lại lợi ích cho GP Joule vì các khoản trợ cấp 80% có sẵn cho các loại xe mới.


H.Linh (Theo Hamburg)

Share

“Chặng nước rút” đầy thử thách tại công trường Thủy điện Hòa Bình mở rộng

“Chặng nước rút” đầy thử thách tại công trường Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Trên công trường Thủy điện Hòa Bình mở rộng, không khí thi công chưa bao giờ “nóng” đến thế. Áp lực về tiến độ, bất lợi do mưa gió, địa hình thi công.... Nhiều khó khăn đang bủa vây nhưng những người làm điện vẫn vững vàng trên “chặng nước rút” đưa công trình chiến lược về đích đúng hẹn!


Quy định mới về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

Quy định mới về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

Giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt gồm 5 bậc có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.


Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh, xác định rõ lộ trình phát triển nguồn, lưới điện và phân công nhiệm vụ cụ thể.


Gấp rút lắp cột thép tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trước mùa mưa

Gấp rút lắp cột thép tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trước mùa mưa

Trước áp lực mùa mưa cận kề, các nhà thầu đang tăng tốc lắp đặt cột thép đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, thi công xuyên ngày đêm để kịp tiến độ và đảm bảo an toàn công trình trọng điểm quốc gia dài gần 230km.