Chùm ảnh: Đoàn công tác Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội kiểm tra tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân

Ngày 16/3, Đoàn công tác Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm Uỷ ban làm Trưởng đoàn đã tới kiểm tra, làm việc về công tác bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận.

Tham dự đoàn làm việc cùng Uỷ ban, còn có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng; lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và các chuyên gia.

Về phía EVN, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, cùng lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 3/Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đón tiếp và làm việc cùng đoàn.

Tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, có 3 nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than đang hoạt động. Trong đó có 2 nhà máy thuộc EVN là NMNĐ Vĩnh Tân 2 (Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân/Tổng công ty Phát điện 3) và NMNĐ Vĩnh Tân 4 (chi nhánh EVN). Còn lại là NMNĐ Vĩnh Tân 1 (BOT). Khuôn viên xanh, sạch, đẹp là điểm đánh giá tích cực đầu tiên của đoàn công tác.

Đoàn công tác đi đến kho than của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Ông Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Quốc hội (thứ 4 từ phải qua) và đoàn công tác kiểm tra và ghi nhận quanh khu vực kho than không có bụi phán tán.

Đoàn công tác kiểm tra môi trường nước tại khu vực cảng than NMNĐ Vĩnh Tân 2.

Tại đây, san hô đã sinh trưởng tự nhiên ngay trên kè cảng than. Đoàn công tác nhận định đây là kết quả tích cực từ sự nỗ lực, cũng như các giải pháp bảo vệ môi trường của EVN và các nhà máy trực thuộc.

Cảng nước trong xanh, không chút bụi tại nơi bốc than của NMNĐ Vĩnh Tân 4 cũng được đoàn công tác đánh giá cao về công tác bảo vệ môi trường

Tại bãi xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, toàn bộ tro, xỉ đều được lu, lèn chặt và có lưới che chắn. Hệ thống tưới ẩm hoạt động liên tục, đảm bảm không phát tán bụi ra xung quanh.

Tại Phòng điều hành trung tâm của NMNĐ Vĩnh Tân 4, đoàn công tác giám sát các thông số quan trắc môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận kết quả phát thải nồng độ bụi thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Việt Nam, thậm chí thấp hơn 5 lần so với tiêu chuẩn quốc tế. Các chỉ số quan trắc môi trường cũng được hiển thị công khai tại bảng điện tử trước Cổng Nhà máy để người dân cùng giám sát.

Trong chiều 16/3, đoàn công tác cũng nghe báo cáo nhanh của EVN về công tác môi trường. Ông Phan Xuân Dũng ghi nhận, phần lớn các kết luận, các yêu cầu của đoàn công tác trong những lần trước đó đã được EVN thực hiện nghiêm túc. Công tác môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã có những cải thiện đáng kể. Trong thời gian tới, EVN cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro, xỉ tại TTĐL Vĩnh Tân.