Cổng Dịch vụ công Quốc gia: “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”

12:31, 07/12/2019

Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo thông tin diễn ra sáng 7/12, tại Hà Nội, chuẩn bị cho Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào ngày 9/12/2019.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn tham dự buổi họp báo này. 

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm

Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng Dịch vụ công Quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN (ngoài cùng bên trái) tham dự buổi họp báo

Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 08 nhóm dịch vụ công (giả định với số lượng giao dịch như năm 2018), việc chuyển đổi từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm;

Trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, các dịch vụ công được lựa chọn tích hợp lên cổng là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, thiết yếu với người dân, doanh nghiệp. Các dịch vụ công đã được tái cấu trúc, cải tiến quy trình và nâng cấp, tăng tính năng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp thực hiện thuận tiện hơn so với thời điểm hiện tại.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đánh giá cao sự quyết liệt, tiên phong của EVN và các đơn vị: Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam... trong việc tích cực, phối hợp đưa dịch vụ công lên Cổng. “Các đơn vị đã thể hiện được sự cải cách từ chính bộ máy hoạt động, cải cách tư duy của CBCNV. Đây là những bước tiến vượt bậc, rất đáng được ghi nhận”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

3 dịch vụ điện sẽ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn luôn lấy tiêu chí 3 dễ “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”” để triển khai các dịch vụ điện lực. Từ năm 2013 đến nay, EVN đã liên tục cải cách các thủ tục, ứng dụng CNTT, tăng cường đào nguồn nhân lực để triển khai các dịch vụ điện theo tiêu chí của Chính phủ điện tử.

Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, hàng năm EVN đều nỗ lực nâng cấp mức độ dịch vụ điện trực tuyến lên mức cao hơn: từ mức độ 1 và 2 trong năm 2015 lên mức độ 3 trong tháng 12/2017 và ngày 21/12/2018 EVN đã chính thức công bố cung cấp “Dịch vụ điện trực tuyến” mức độ 4. Qua đó, tạo được sự thuận lợi, minh bạch và tiện ích đến khách hàng. EVN cũng hoàn thành kết nối cung cấp dịch vụ điện tại Trung tâm Hành chính công và các cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến tại 63/63 tỉnh/thành phố.

Trong thời gian qua, EVN đã tích cực, chủ động phối hợp cùng với Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hoàn thành triển khai tích hợp để cung cấp 3 dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đoạn 1 gồm: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; Thanh toán tiền điện.

Trong Quý I/2020, Tập đoàn sẽ tiếp tục đưa 8 dịch vụ điện lực lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

“Việc đưa các dịch vụ điện lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia giúp EVN có thêm một kênh để người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ điện thuận tiện hơn. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giám sát được quá trình giải quyết, phản hồi các yêu cầu gửi đến EVN”, ông Võ Quang Lâm cho biết thêm.

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công:

* Các dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố:

   + Đổi giấy phép lái xe,

   + Thông báo hoạt động khuyến mại,

   + Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng;

   + Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình),

   + Cấp điện mới từ lưới điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp)

   + Thanh toán tiền điện.

* 04 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ:

   + Cấp Giấy phép lái xe quốc tế,

   + Đăng ký khuyến mãi,

   + Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa,

   + Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

* Ngoài ra, đối với 04 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công:

  + TP Hồ Chí Minh: Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế;

   + Hà Nội, Quảng Ninh, Hải phòng: Đăng ký khai sinh.


Nguyễn Thủy

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.