Công ty Điện lực Bình Định: Ứng dụng công nghệ thông tin tạo đột phá trong thanh toán tiền điện

Thực hiện chủ đề năm 2017 về “Đẩy mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả đầu tư”, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) đã chọn mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.

Thu tiền điện qua ngân hàng

Đã có một thời… khổ từ hai phía

Năm 2017, dự kiến kế hoạch sản lượng điện thương phẩm của PC Bình Định lên đến 1,6 tỷ kWh, việc cung ứng điện cho 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng tuy còn khó khăn trong mùa khô, nhưng hoàn toàn là khả thi với việc tiếp nhận nguồn điện quốc gia linh hoạt qua 13 trạm biến áp 110 kV, 220 kV.

Hiện nay, lượng khách hàng có hợp đồng dùng điện với PC Bình Định đã lên đến gần 450.000 khách hàng, riêng thành phố Quy Nhơn đã vào khoảng 70.000 khách hàng.

Những năm trước đây, việc thanh toán tiền điện trong khách hàng chủ yếu là dùng tiền mặt. Hằng tháng, đội ngũ thu ngân viên phải trực tiếp đi thu tại hộ. Với những khó khăn không chỉ từ địa hình, thời tiết, mà còn không thể tiếp xúc được với điều kiện của từng hộ về thời gian.

Ở Bình Định, dân số thành thị chiếm 33,2%; nông thôn chiếm 66,8%, địa bàn thu càng rộng, quân số thu ngân càng tăng lên mới đáp ứng hiệu quả tài chính. Gian khổ hiện hữu từ hai phía: Cả khách hàng và thu ngân viên Điện lực.

Từ trong khó khăn đó, sáng kiến thu tiền điện qua bàn thu từng cụm dân cư xuất hiện. Từng khu phố, thôn ấp, bản làng cứ đến hẹn lại lên, hằng tháng thu ngân viên Điện lực đến tại bàn thu và khách hàng lại đến trả tiền điện một cách tự giác.   

Đến mở rộng các hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt

Từ quý 3/2016, thực hiện chủ trương của EVNCPC, PC Bình Định đã làm việc và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 4398/UBND-KT ngày 04/10/2016 về thu tiền điện qua ngân hàng, bưu điện... Điều này đã tạo điều kiện cho việc phối hợp giữa PC Bình Định với các sở ban ngành, các đơn vị trong địa bàn tỉnh phát triển hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và bưu điện, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ.

PC Bình Định đã ký thỏa thuận hợp tác với 10 ngân hàng và 02 tổ chức thu hộ tiền điện khác trên địa bàn. Công ty triển khai áp dụng công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu cho việc thanh toán điện tử tại các điểm thu, hạn chế dần việc thanh toán bằng tiền mặt. Phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn nghiên cứu, xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình triển khai và mở rộng địa bàn, đối tượng khách hàng thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mở tài khoản, thẻ ATM phục vụ các hoạt động thanh toán.

Để khuyến khích người dân dùng thẻ và các phương thức thanh toán không dùng bằng tiền mặt, các ngân hàng thương mại đã áp dụng chính sách phí hợp lý liên quan đến việc sử dụng thẻ, nhằm khuyến khích nhiều cá nhân tham gia vào sử dụng thẻ thanh toán phục vụ cho nhu cầu thanh toán hàng ngày của người dân.

Từ ngày 14/4/2016, Bưu điện tỉnh Bình Định và Công ty Điện lực Bình Định đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua hệ thống Bưu điện.

Hiện tại, PC Điện lực Bình Định đã thực hiện ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện tại các ngân hàng lớn trong Tỉnh bao gồm Agribank; BIDV; Đông Á; VIB; VPbank; Vietcombank; Vietinbank; Sacombank; MBbank; Techcombank; VIB Bank… qua đó khách hàng dùng điện có thể thanh toán tiền điện tại bất kỳ điểm giao dịch nào tại các các ngân hàng trên mà không tốn bất cứ chi phí nào.

Như vậy, ngoài hệ thống ngân hàng với những tiện ích về dùng thẻ, chuyển khoản không dùng tiền mặt, hệ thống bưu điện từ tỉnh đến huyện, xã còn giúp khách hàng trả tiền điện một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện và an toàn.

Công nghệ thông tin không cho phép dừng lại

Hoạt động tiêu biểu trong thực hiện chủ đề hành động của EVN năm 2017: “Đẩy mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả đầu tư”, PC Bình Định tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ CNTT và viễn thông vào công tác quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hơn nữa năng suất lao động, chất lượng chăm sóc khách hàng,…trong đó hỗ trợ đắc lực trong công tác thu tiền điện. Ngày 20/04/2017, PC Bình định đã chính thức ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion) trong việc triển khai thanh toán tiền điện qua Payoo.

Từ nay người dân trên địa bàn tỉnh Bình Định có thêm 49 điểm Payoo để giao dịch ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật để thanh toán hóa đơn tiền điện. Khách hàng chỉ cần đến một trong những cửa hàng có liên kết với Payoo để thanh toán tiền điện hằng tháng như: FPT Shop, Viễn thông A, Thế giới Di động,… Khách hàng khi đến thanh toán hóa đơn tiền điện chỉ cần cung cấp mã khách hàng có trong thông báo tiền điện cho nhân viên thu ngân tại các điểm giao dịch. Bên cạnh đó, khách hàng có thể truy cập www.payoo.vn hoặc tải ứng dụng Payoo trên di động để thanh toán trực tuyến bất kì lúc nào. Ưu thế của dịch vụ thanh toán trực tuyến là nhanh chóng và thao tác đơn giản, hóa đơn sẽ được chấm nợ ngay sau khi thanh toán thành công.

Việc hợp tác với Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion) là một trong những mục tiêu mở rộng kết nối, phục vụ nhu cầu của tất cả người dân khắp các tỉnh thành có thể thanh toán hóa đơn, mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn, nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo tính pháp lý trong công tác tài chính, tránh rủi ro trong thu, nộp tiền điện; nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành Điện.       

Hằng năm, Tổng công ty Điện lực miền Trung có khảo sát và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với 13 Công ty Điện lực trực thuộc tại miền Trung - Tây Nguyên với số điểm thi đua tuyệt đối 10 điểm. Với những nỗ lực tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch và thu, nộp tiền điện, PC Bình Định năm 2016 đã đạt số điểm khích lệ là 7,5 và quyết tâm đạt 7,8 điểm thi đua trong năm 2017, thực hiện trọn vẹn chủ đề của EVN: “Đẩy mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả đầu tư”. 


  • 13/06/2017 08:59
  • Theo congnghieptieudung.vn
  • 17571