Công ty Điện lực Long Biên: Nhiều giải pháp đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng

Với mục tiêu đa dạng hóa hình thức thu tiền điện và nâng cao năng suất lao động, từ năm 2015, Công ty Điện lực Long Biên (PC Long Biên) - thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội - đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả "Đề án Phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian", giúp khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi...

Thanh toán tiền điện qua ngân hàng mang lại lợi ích cho cả khách hàng và ngành Điện - Ảnh: CTV

Không còn khách hàng thanh toán tiền điện tại nhà

Tính đến tháng 3/2017, quận Long Biên có 46% khách hàng sinh hoạt thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016), 54% còn lại thanh toán tại các điểm thu. Riêng khối khách hàng kinh tế, từ ngày 28/2/2015, 100% khách hàng đã thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Đây là những con số khá ấn tượng của một địa bàn nằm ở ngoại thành Hà Nội.

Vừa thuận lợi hơn cho khách hàng, đồng thời, việc tăng nhanh tỉ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian giúp PC Long Biên tinh giảm được 17 thu ngân viên (tính đến cuối năm 2016), góp phần nâng cao năng suất lao động.

Ông Hoàng Minh Giang - Giám đốc PC Long Biên cho biết, từ đầu năm 2015, Công ty đã xây dựng "Đề án Phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian". Theo đó, Công ty giao chỉ tiêu cụ thể về việc chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện cho các đơn vị trực thuộc; đồng thời đưa vào cơ chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc (KPI), cơ chế khen thưởng và phê bình kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể không hoàn thành chỉ tiêu.

Ngoài ra, Công ty cũng phát động các phong trào thi đua để mỗi CBCNV là một tuyên truyền viên cho chính những người thân và gia đình mình về việc thay đổi thói quen thanh toán tiền điện.

Đồng thời, Công ty chủ động làm việc với chính quyền các cấp, tổ dân phố để tuyên truyền, giải thích về những thuận lợi khi thanh toán tiền điện qua ngân hàng, từ đó các địa phương, tổ dân phố sẽ tuyên truyền lại cho người dân trong khu vực hiểu và thực hiện.

Chủ động đến với khách hàng

Ông Hoàng Minh Giang cho biết, đến cuối tháng 1/2016, PC Long Biên đã chuyển đổi 100% khách hàng thanh toán tiền điện tại nhà sang thanh toán tại các điểm thu tập trung. Do vậy, một yêu cầu cấp thiết để phát triển khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian là việc chuyển đổi thanh toán từ các điểm thu tập trung sang thanh toán tại các phòng giao dịch.

Năm 2016, có 41 phòng giao dịch thuộc các ngân hàng hợp tác với Công ty trở thành các điểm thanh toán tiền điện tại quận Long Biên. Những phòng giao dịch này đều được trang bị băng rôn, biển hiệu nhận diện giúp khách hàng dễ dàng tìm đến các điểm thanh toán.

Trong 3 tháng đầu chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện mới, Công ty chủ động bố trí thu ngân viên tại khu vực hỗ trợ các phòng giao dịch của Ngân hàng để hướng dẫn, chăm sóc, giải đáp cho khách hàng. Ngoài ra, Công ty đã bố trí một đầu mối chuyên trách để phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng và tổ chức trung gian để tháo gỡ, xử lý kịp thời mọi vấn đề phát sinh hay khó khăn, vướng mắc. PC Long Biên còn mở thêm đầu số hotline để trực tiếp tiếp nhận ý kiến thắc mắc của khách hàng trong quá trình thay đổi hình thức thanh toán tiền điện.

"Với khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ trích nợ tự động để thanh toán tiền điện, PC Long Biên trực tiếp tiếp nhận đăng ký và chuyển về các ngân hàng để hoàn tất thủ tục. Khách hàng không cần đến Ngân hàng cũng có thể mở tài khoản và đăng ký thanh toán tiền điện", ông Giang cho hay.

Đối với các khu chung cư, tòa nhà cao tầng, ngay từ khi lên kế hoạch tiếp nhận, Công ty đã định hướng đến 100% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Tại mỗi địa điểm triển khai, Công ty đều mời các ngân hàng cùng đồng hành và tham gia hỗ trợ cho khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ trích tiền tự động. Cùng với đó, 100% khách hàng có nhu cầu cấp điện mới đều được tư vấn và hướng dẫn thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Đặc biệt, PC Long Biên đã áp dụng mạnh mẽ CNTT vào việc thu tiền điện như: Phần mềm thu tiền điện trên máy tính, sử dụng công nghệ quét mã vạch song song với việc phát hành thẻ khách hàng,...

Với nhiều giải pháp hiệu quả, PC Long Biên đã không ngừng tăng nhanh tỉ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. PC Long Biên phấn đấu, đến cuối năm 2017, số khách hàng sinh hoạt thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian sẽ đạt 66%.


  • 19/04/2017 04:40
  • Minh Tâm
  • 18553