Hiện đang bước vào thời gian cao điểm nắng nóng, theo đó là nhu cầu sử dụng điện phục vụ làm mát của khách hàng tăng cao. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong quản lý vận hành, kết hợp với việc tăng cường đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện của ngành Điện Sơn La, nên trên địa bàn tỉnh đã không xảy ra sự cố nào.
Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.
Công nhân Điện lực Sơn La hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh PC Sơn La. |
Công ty đã làm tốt công tác dự báo phụ tải, cũng như sớm lường trước được nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng, đồng thời chủ động đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao độ ổn định vận hành hệ thống điện.
Trong tháng 5, các điện lực khu vực, đơn vị trực thuộc PC Sơn La đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền các xã tuyên truyền hơn 600 lượt trên hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền gần 600 lượt tại các phòng giao dịch khách hàng, tổ cụm điện lực, các quầy thu tiền điện và tuyên truyền qua mạng xã hội.
Ngoài ra, Công ty còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua việc ứng dụng các thiết bị có công nghệ hiện đại, cũng như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm (trưa từ 11h00’ - 15h00’, tối từ 19h00’ - 23h00’).
Đồng thời công ty đã phối hợp với Sở Công Thương tăng cường kiểm tra về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng tại các điểm chiếu sáng công cộng và chiếu sáng quảng cáo, bảo đảm điều chỉnh thời gian bật tắt phù hợp. Kiểm tra nhóm khách hàng là nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, siêu thị, tổ hợp văn phòng cho thuê, nhóm khách hàng sử dụng điện sản xuất.
Trong đó, hàng tháng, các cơ quan hành chính sự nghiệp thực hiện tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ; các trường học, bệnh viện, tiết kiệm 5% điện năng tiêu thụ; các đơn vị chiếu sáng công cộng tiết kiệm 50% điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ. Các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ giảm 50% công suất điện chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm điện, sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực...
Cùng với triển khai các biện pháp tiết kiệm điện, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, PC Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng đang thực hiện và các dự án có trong kế hoạch được duyệt, đảm bảo giải tỏa công suất cho các nguồn điện, giảm tải cho các đường dây, máy biến áp đang vận hành đầy tải, quá tải. Thực hiện cải tạo, nâng cấp hệ thống phân phối điện, nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất điện năng. Chỉ đạo các Điện lực khu vực phối hợp với các đoàn kiểm tra của lực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Năm 2024, Công ty Điện lực Sơn La tiếp tục thực hiện tốt chương trình thỏa thuận điều chỉnh phụ tải đã ký kết với 19 khách hàng thuộc đối tượng sản xuất, kinh doanh dịch vụ có sản lượng điện tiêu thụ hơn 1 triệu kWh/năm.
Khuyến cáo doanh nghiệp cân đối, bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm nguồn điện trong giờ cao điểm và tranh thủ sử dụng điện vào giờ thấp điểm. Kết hợp, trợ giúp các nhà máy, doanh nghiệp theo dõi mức tiêu thụ điện năng qua suất tiêu hao trên một đơn vị sản phẩm để đánh giá chính xác sản lượng tiết kiệm.
Cùng với thực hiện tốt cam kết nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân trong tỉnh, PC Sơn La đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và nhân dân đồng hành cùng ngành điện; hạn chế dùng điện vào giờ cao điểm, chuyển dịch các phụ tải không cần hoạt động liên tục sang giờ thấp điểm; tắt các thiết bị điện khi công dùng, để tiết kiệm điện trở thành thói quen hàng ngày.
Trong thời gian tới, PC Sơn La tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện để khẳng định hiệu quả đích thực của việc tiết kiệm điện sẽ góp phần tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp tiết kiệm chi phí cho các hộ gia đình sử dụng điện và góp phần giảm áp lực cho ngành điện nói chung.
Link gốc