“Cuộc chiến” mùa nắng nóng của thợ điện Thủ đô

Khi nắng nóng gay gắt bao trùm, trong khi người người tìm nơi tránh nắng nóng, thì những công nhân áo cam vẫn treo mình trên các cột điện, đường dây...

Công nhân điện  kéo dây tăng cường đường trục đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ khách hàng

Có mặt tại làng nghề thôn Nam Sơn, xã Minh Cường (huyện Thường Tín, Hà Nội) chứng kiến công nhân Đội quản lý điện số 1 thuộc Công ty Điện lực Thường Tín đang khắc phục sự cố mất điện, chúng tôi mới thực sự thấm thía nỗi vất vả, tấm lòng của người thợ điện trong mùa nắng nóng.

Làm việc không kể thời gian

Mới 8h giờ sáng (ngày 29/6), nhưng nắng gắt gao đã bao trùm Thủ đô Hà Nội. Người đi đường “trốn” kín trong những bộ áo quần chống nắng. Tại trạm biến áp trên địa bàn các xã Minh Cường, Vạn Điểm, anh em công nhân điện lực đang làm việc cật lực dưới cái nóng hầm hập của thời tiết. Những chiếc áo cam thấm đẫm mồ hôi, những khuôn mặt đã lấm lem dầu mỡ và in hằn nỗi mệt nhọc.

Không thể nhớ hết những lần “chinh chiến” cùng anh em thợ điện đi xử lý sự cố điện, anh Đào Duy Tiệp - Đội trưởng Đội quản lý điện số 1 chia sẻ: “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn. Đã hơn tháng nay, anh em hầu như không có thời gian nghỉ. Mỗi ngày trung bình phải làm việc từ 16 - 17 giờ. Hết giờ hành chính lại tiếp tục trực đến 3 - 4 giờ sáng. Như hôm nay, ngay sau khi nhận được thông báo của Phòng Điều độ, cả đội xuất phát và làm việc liên tục từ 3 giờ đêm cho tới bây giờ."

Làm việc giữa trưa nắng, thợ điện không những phải đối mặt với cái nóng của thời tiết mà còn phải hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp. Đó là chưa kể, áp lực từ phía khách hàng, từ cấp trên yêu cầu đóng điện nhanh, đảm bảo chất lượng, an toàn...

Anh Tiệp cũng cho biết, đã gần 2 tháng nay anh hiếm khi được ăn cơm cùng vợ con. “Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng theo, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Thường Tín bị quá tải. Các đơn vị điện lực đều phải trực 24/24 để đảm bảo có mặt kịp thời khi khách hàng báo sự cố, bất kể là 1-2 giờ sáng khi mọi người đã yên giấc, hay 11-12 giờ trưa với cái nóng rát da, cháy thịt. Do đó, hầu như chúng tôi không có thời gian dành cho gia đình. Thậm chí, sinh nhật con cũng không kịp tham gia. Mọi việc lớn nhỏ đều đến tay vợ nên thỉnh thoảng vợ cũng giận, cũng hờn. Nhưng giận thế thôi, các chị em đều hiểu và thông cảm cho công việc của chồng…”, anh Tiệp chia sẻ.

Vui vì dân hiểu!

Không có sự bức xúc, không có những hành vi quá khích hay những lời nói khiếm nhã vì mất điện, thay vào đó là những đĩa hoa quả, những cốc nước làm mát lòng người thợ điện, đó là điều mà chúng tôi ghi nhận được ở xã Minh Cường và các xã do Đội quản lý điện số 1 (Công ty Điện lực Thường Tín) quản lý .

Bà Vũ Thị Lan - thợ đánh véc-ny có tiếng tại thôn Nam Sơn (xã Minh Cường) lau đi những giọt mồ hôi, vừa kể: “Mất điện từ 2 giờ sáng, khi ngủ dậy tôi đã thấy thợ điện đang làm việc, mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Hỏi mới biết là anh em đã có mặt từ 2 giờ sáng để khắc phục sự cố và làm việc liên tục tới giờ. Thợ điện vất vả quá…”, bà Lan xúc động.

Bà Lan cũng cho biết thêm, những ngày qua thời tiết nắng nóng kéo dài, điện quá tải là bình thường. “Nhà tôi, 3 phòng 3 cái điều hòa, chạy gần như suốt đêm. Tôi phải luôn nhắc nhở các con, bật điều hòa thì phải hạn chế các thiết bị khác. Mình dùng điện bớt đi một chút thì người khác mới có mà dùng. Suy đi, tính lại sử dụng điện tiết kiệm cũng chính là tiết kiệm chi phí cho gia đình mình…”, bà Lan chia sẻ.

Anh Đào Duy Tiệp - Đội trưởng Đội quản lý điện số 1 phấn khởi nói: Những năm gần đây, khách hàng đã hiểu, thông cảm và chia sẻ với ngành Điện rất nhiều. Trường hợp khách hàng bức xúc khi mất điện cũng có xảy ra nhưng vô cùng ít. 


  • 02/07/2019 09:10
  • Theo Báo Giáo dục và Thời đại
  • 7611