Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ gia đình

16:52, 27/02/2024

EVN vừa ban hành văn bản số 886/EVN- AT ngày 22/02/2024 về việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn về an toàn sử dụng điện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại cơ sở, hộ gia đình.

Tập đoàn yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo các công ty điện lực/Điện lực phối hợp với cơ quan công an, UBND cấp xã tiếp tục kiểm tra hệ thống, thiết bị điện tại một số cơ sở, hộ gia đình nhằm kịp thời phát hiện vi phạm về an toàn sử dụng điện đảm bảo an toàn PCCN, khuyến cáo các nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ và hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt là tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Các đơn vị Điện lực cần lồng ghép nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền, khuyến cáo biện pháp an toàn về PCCC trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ gia đình trên trang web, app chăm sóc khách hàng, mạng xã hội, email và các hình thức khác để gửi tới các khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Hướng dẫn PCCC trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ dân:

☑️ Nên:

  • Thiết kế, lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và có nguồn gốc rõ ràng.
  • Lắp đặt cáp dẫn, dây dẫn điện trong khay cáp, thang cáp, hộp cáp hoặc rãnh cáp, ống luồn dây chuyên dùng.
  • Lắp thiết bị bảo vệ (aptomat, cầu chì…) phù hợp với công suất sử dụng đối với từng khu vực, từng thiết bị có công suất lớn
  • Tách riêng nguồn điện chiếu sáng, sản xuất kinh doanh, phục vụ chữa cháy và thoát nạn.
  • Lưu ý lắp đặt, sử dụng thiết bị điện có sinh nhiệt ở trong khu vực có nhiều chất cháy, môi trường nguy hiểm cháy, nổ: Phải đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy, nổ theo quy định.
  • Các mối nối dây điện đảm bảo đúng kỹ thuật nối so-le và được quấn băng cách điện.
  • Lắp đặt panel, biển hiệu cách đường dây cao áp từ 2m; có biện pháp chống nguy cơ đổ vào lưới điện gây cháy, nổ.
  • Ngắt các thiết bị điện không cần thiết khi hết giờ làm việc, trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà.

❌ Không nên:

  • Sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ hơn tiết diện yêu cầu của thiết bị điện tiêu thụ điện, dây có cách điện không đảm bảo.
  • Câu mắc đấu nối dây điện tùy tiện.
  • Để vật dụng, vật tư, hàng hóa trực tiếp dưới, gần thiết bị tiêu thụ điện; vi phạm khoảng cách tối thiểu 0,5m
  • Sạc xe điện, pin, sạc dự phòng, điện thoại, máy tính khi không có người ở nhà, sạc qua đêm.
  • Dựng lều, hàng quán dưới đường điện, hành lang an toàn điện.

PV

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.