Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ gia đình

16:52, 27/02/2024

EVN vừa ban hành văn bản số 886/EVN- AT ngày 22/02/2024 về việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn về an toàn sử dụng điện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại cơ sở, hộ gia đình.

Tập đoàn yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo các công ty điện lực/Điện lực phối hợp với cơ quan công an, UBND cấp xã tiếp tục kiểm tra hệ thống, thiết bị điện tại một số cơ sở, hộ gia đình nhằm kịp thời phát hiện vi phạm về an toàn sử dụng điện đảm bảo an toàn PCCN, khuyến cáo các nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ và hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt là tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Các đơn vị Điện lực cần lồng ghép nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền, khuyến cáo biện pháp an toàn về PCCC trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ gia đình trên trang web, app chăm sóc khách hàng, mạng xã hội, email và các hình thức khác để gửi tới các khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Hướng dẫn PCCC trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ dân:

☑️ Nên:

  • Thiết kế, lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và có nguồn gốc rõ ràng.
  • Lắp đặt cáp dẫn, dây dẫn điện trong khay cáp, thang cáp, hộp cáp hoặc rãnh cáp, ống luồn dây chuyên dùng.
  • Lắp thiết bị bảo vệ (aptomat, cầu chì…) phù hợp với công suất sử dụng đối với từng khu vực, từng thiết bị có công suất lớn
  • Tách riêng nguồn điện chiếu sáng, sản xuất kinh doanh, phục vụ chữa cháy và thoát nạn.
  • Lưu ý lắp đặt, sử dụng thiết bị điện có sinh nhiệt ở trong khu vực có nhiều chất cháy, môi trường nguy hiểm cháy, nổ: Phải đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy, nổ theo quy định.
  • Các mối nối dây điện đảm bảo đúng kỹ thuật nối so-le và được quấn băng cách điện.
  • Lắp đặt panel, biển hiệu cách đường dây cao áp từ 2m; có biện pháp chống nguy cơ đổ vào lưới điện gây cháy, nổ.
  • Ngắt các thiết bị điện không cần thiết khi hết giờ làm việc, trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà.

❌ Không nên:

  • Sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ hơn tiết diện yêu cầu của thiết bị điện tiêu thụ điện, dây có cách điện không đảm bảo.
  • Câu mắc đấu nối dây điện tùy tiện.
  • Để vật dụng, vật tư, hàng hóa trực tiếp dưới, gần thiết bị tiêu thụ điện; vi phạm khoảng cách tối thiểu 0,5m
  • Sạc xe điện, pin, sạc dự phòng, điện thoại, máy tính khi không có người ở nhà, sạc qua đêm.
  • Dựng lều, hàng quán dưới đường điện, hành lang an toàn điện.

PV

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).