Đầu tư nâng cấp hệ thống điện tại 2 xã đặc biệt khó khăn tỉnh Hoà Bình

16:07, 11/07/2023

Công ty Điện lực Hòa Bình mới đây đã đề xuất Tổng công ty Điện lực miền Bắc đầu tư, nâng cấp hệ thống điện cho hai xã Hang Kia, Pà Cò với tổng mức đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng. Đây là hai xã đặc biệt khó khăn có chủ yếu đồng bào dân tộc H’Mông, sinh sống trên địa bàn huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hòa Bình và xã Hang Kia kiểm tra hệ thống điện để đầu tư, nâng cấp.

Theo Công ty Điện lực Hòa Bình, các đường dây 0,4kV hiện trạng sau các trạm biến áp (TBA) tại xã Hang Kia và Pà Cò được đầu tư xây dựng đã lâu, có tổng chiều dài tuyến đường dây hạ thế bao gồm cả trục chính và các nhánh rẽ, trong đó các nhánh rẽ chủ yếu sử dụng dây AV tiết diện nhỏ; cột trên tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, bán kính cấp điện dài dẫn đến tổn thất điện năng tăng cao và không bảo đảm điện áp cuối nguồn, khó khăn trong việc thực hiện san tải hoặc cấp điện mạch vòng cho lưới điện 0,4kV sau các trạm biến áp khác trong khu vực khi có sự cố xảy ra. 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chấp thuận và giao Công ty Điện lực Hòa Bình làm chủ đầu tư dự án gồm: Đường dây trung thế, xây dựng mới tuyến đường dây trên không 35kV; nâng cao trình đường dây. Xây dựng mới các trạm biến áp, nâng công suất... Tổng mức đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng. 

Tại buổi làm việc giữa Công ty Điện lực Hòa Bình với hai xã Hang Kia và Pà Cò đều được chính quyền hai xã và đồng lòng ủng hộ. 

Đồng chí Sùng A Màng, Bí thư Đảng ủy xã Pà Cò cho biết, thay mặt cho chính quyền và nhân dân xã, tôi rất vui mừng được Công ty điện lực Hòa Bình quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống điện cho bà con chúng tôi. Đây là niềm vui lớn đối với người dân trong xã để có nguồn điện ổn định hơn giúp bà con sinh hoạt và sản xuất góp phần nâng cao đời sống...

Tại xã Hang Kia, đồng chí Khà A Lau, Chủ tịch UBND xã Hang Kia chia sẻ: Thật không gì vui hơn khi được ngành điện quan tâm đầu tư cho chúng tôi để có được hệ thống điện tốt hơn. Bà con trong xã rất đồng tình ủng hộ, vui mừng và phấn khởi lắm...

Hang Kia và Pà Cò là 2 xã vùng cao cách trung tâm huyện Mai Châu khoảng 40km. Địa hình chia cắt, chủ yếu là đồi núi dốc, cấu tạo nền địa chất dạng caster không giữ được nước cho sản xuất và sinh hoạt, thiếu đất canh tác; mùa khô kéo dài, cộng với nguồn nước mặt, nước ngầm rất hạn chế. Quỹ đất sản xuất nông nghiệp ít và phân tán, gây khó khăn cho việc tổ chức sản xuất... Tỷ lệ hộ nghèo của hai xã còn cao, xã Hang Kia 29,43%, xã Pà Cò 32,93%. 

Từ thực tế đó, năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình phê duyệt dự án phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc H'Mông 2 xã Hang Kia và Pà Cò giai đoạn 2021-2025. Đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc ở Hang Kia và Pà Cò. 

Bằng các nguồn vốn, chương trình mục tiêu quốc gia, đề án, dự án, chính sách, thời gian qua, hai xã được bố trí đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, sửa chữa các công trình cung cấp nước sinh hoạt tập trung... Đặc biệt, giờ là nâng cấp hệ thống điện cho hai xã.

Link gốc


Theo nhandan.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.