Độ ồn của máy hút bụi: Bao nhiêu thì an toàn?

Hỏi: Thế giới điện có thể cho biết, độ ồn của máy hút bụi có ảnh hưởng tới hiệu quả của sản phẩm và độ ồn là bao nhiêu thì an toàn cho người sử dụng? Độc giả: Phạm Văn Biên (Số nhà 24, ngõ 190, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:
Thưa ông Phạm Văn Biên!
Thông số về độ ồn của máy hút bụi được ghi rõ trong Catalogue bán kèm theo máy. Đơn vị đo là Đề-xi-ben, viết tắt là dB. 

Tiếng ồn từ máy hút bụi do đâu?

Các loại bụi bẩn ngoài môi trường sẽ theo luồng gió hút vào trong, rồi chuyển tới buồng chứa bụi bẩn ở phía sau thân máy. Sau đó, không khí được làm sạch, rồi qua động cơ điện trở lại căn phòng. Để tạo ra luồng gió hút, bên trong máy hút bụi có một chiếc quạt mà khi hoạt động, nó quay với tốc độ rất cao, tạo ra lực hút lớn. Động cơ này cũng chính là nguyên nhân tạo ra tiếng ồn khi máy hút bụi hoạt động.

Theo ông Đỗ Thành Sơn, kỹ sư Siêu thị điện máy MediaMart: “Tiếng ồn của máy hút bụi không ảnh hưởng đến hiệu quả của máy. Một máy hút bụi ít gây tiếng ồn vẫn có thể có sức hút tốt, hiệu quả hoạt động cao. Vì vậy, khi chọn mua máy hút bụi, người dùng cần kiểm tra mức độ tiếng ồn của thiết bị để không ảnh hưởng đến mình và những người xung quanh”.

Ảnh minh họa

Độ ồn nào là phù hợp?

Tổ chức phi chính phủ về Môi trường và Nhóm người tiêu dùng Nhật Bản, Japan Offspring Fund (JOF) đã dùng thước đo tiếng ồn thông thường để kiểm tra các máy hút bụi phổ biến trên thị trường và xác định chỉ số dB bao nhiêu thì được cho là êm nhất hay ồn nhất. 

Theo JOF thông thường, máy hút bụi có độ ồn phổ biến ở khoảng dưới 85 dB. Nếu tiếng ồn động cơ vượt quá 85 dB bị coi là ồn, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. 

Tiếng ồn của máy hút bụi cũng có nhiều loại khác nhau. Máy mini có tiếng ồn nhỏ nhất (60 – 65 dB), máy gia đình mức tiếng ồn an toàn (70 – 75 dB), mức tiếng ồn của máy công nghiệp lớn hơn (80 – 85 dB).

JOF cũng cho biết thêm, đến nay máy hút bụi cho kết quả thử nghiệm tiếng ồn tốt nhất là  Electrolux Oxygen Z5954. Ở cả chế độ hút yếu và hút mạnh, máy hút bụi Oxygen chưa bao giờ vượt quá chỉ số 75 dB. 

Tác hại của máy hút bụi quá ồn đối với người sử dụng: 

- Làm tăng huyết áp 
- Tăng nhịp tim bất thường
- Mất ngủ hoặc khó ngủ thậm chí sau khi tiếng ồn đã tắt
- Làm ảnh hưởng đến dạ dày. 
- Gián đoạn sự phát triển của thai nhi. 

(Thạc sĩ, bác sĩ Phan Quốc Bảo, chuyên khoa Tai – Mũi - Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh)


 


  • 08/08/2016 10:55
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 41061