Doanh nghiệp xây dựng chiến lược AI như thế nào?

Ngay bây giờ, có rất nhiều cơ hội để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt trí tuệ nhân tạo (AI) và thích ứng với những thay đổi sâu sắc sắp tới.

Trí tuệ nhân tạo là một loại chất xúc tác tương tự, đó là làn sóng tiếp theo của công nghệ biến đổi thực sự với tiềm năng mà chúng ta chưa thể hình dung hoặc đánh giá đầy đủ. Đó là công nghệ xác định của thời đại chúng ta, thay đổi cách chúng ta sống và làm việc.

Ảnh minh họa.

Ngay bây giờ, mọi công ty, bất kể quy mô hay ngành, đều nên nghĩ về AI. AI đang chuyển từ giai đoạn tự động điều khiển, vốn xoay quanh các công cụ hẹp, được xây dựng có mục đích sử dụng các mô hình máy học để đưa ra dự đoán, đề xuất và tự động hóa, sang giai đoạn điều khiển phụ, nơi có cơ hội to lớn để cách mạng hóa mọi thứ. Các nhà lãnh đạo nắm bắt AI ngay bây giờ và hành động để hiểu nó, thử nghiệm nó và hình dung cách nó có thể giải quyết các vấn đề khó khăn sẽ điều hành các công ty phát triển mạnh trong thế giới AI.

Bắt đầu bằng thử nghiệm

Cách tốt nhất để tìm hiểu về AI là sử dụng nó. Rất hiếm khi công nghệ mới và đột phá có thể truy cập được ngay lập tức. Hãy thử áp dụng nó vào bất kỳ nhiệm vụ nào trước mặt bạn và xem nó giỏi hay không giỏi ở điểm nào. Sử dụng nó để tạo các câu hỏi phỏng vấn, viết một bản ghi nhớ, nghiên cứu và tóm tắt một chủ đề bạn muốn tìm hiểu thêm hoặc bắt đầu cho một tài liệu, sử dụng Bing và ChatGPT cho ý tưởng bài phát biểu… Bằng cách sử dụng và thử nghiệm với AI, bạn sẽ ở vị trí tốt hơn để tưởng tượng cách sử dụng nó trong tổ chức của mình và bạn có thể biết rõ hơn bất kỳ ai về những cơ hội và tiềm năng của nó.

Triển khai năng suất

Khi nói đến năng suất, các trình điều khiển phụ AI của Microsoft và của các hãng khác có thể được triển khai hoặc nhúng trong các ứng dụng để hỗ trợ hoặc đơn giản hóa một số tác vụ nhất định.

Xem xét quy trình công việc và các hoạt động theo quy trình trong doanh nghiệp của bạn: những thứ như bảng lương, giới thiệu hoặc hỗ trợ bộ phận trợ giúp CNTT. Đây là tất cả quy trình dựa trên quy tắc, có thể lặp lại và có thể được sắp xếp hợp lý với AI. Đây là động lực đằng sau một danh mục phần mềm AI hoàn toàn mới có thể xử lý các tác vụ thủ công và định hình lại điểm số của các quy trình kinh doanh.

Có một cách khác để nghĩ về AI cho năng suất: thời gian. Nếu bạn phát hiện gian lận hoặc bạn là nhà phân tích bảo mật, thì thời gian có thể là tài sản lớn nhất hoặc thách thức lớn nhất của bạn. Nếu bạn có thể rút ngắn thời gian cần thiết để lướt qua nhiều thông tin giàu dữ liệu, nhạy cảm với thời gian, thì bạn đã làm tốt hơn và hiệu quả hơn trong công việc của mình.

Chuyển đổi kinh nghiệm

Hiện nay, AI đã tác động đến cách các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn hoặc hoàn toàn mới, từ văn bản tiên đoán trên điện thoại của bạn đến chatbot trên trang web, các tìm kiếm được đề xuất khi bạn mở trình duyệt.

Ngay cả trong giai đoạn đầu, AI cũng đang làm cho trải nghiệm của nhân viên tốt hơn. Một cuộc khảo sát gần đây của Microsoft cho thấy 89% nhân viên và những người ra quyết định kinh doanh có quyền truy cập vào các công cụ tự động hóa và do AI cung cấp cảm thấy hài lòng hơn. Họ nói rằng đó là vì họ có thể dành thời gian cho công việc thực sự quan trọng. 9/10 người cho biết họ muốn có cơ hội áp dụng các giải pháp AI cho nhiều nhiệm vụ và hoạt động hơn nữa.

Xây dựng những điều mới

Các bước trên là phiên bản sử dụng “điều mới” để làm tốt hơn những điều cũ. Nhưng làm thế nào bạn có thể thực sự làm những cái mới? Bạn có thể làm gì mà hoàn toàn khác biệt? Làm thế nào bạn có thể làm hài lòng khách hàng và tạo ra các ngành kinh doanh mới và cùng với đó là doanh thu mới?

Đâu là thách thức đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Câu trả lời bắt đầu bằng việc tích hợp AI vào tổ chức của bạn và thử nghiệm nó. Bởi vì mặc dù AI sẽ cho phép mọi người và tổ chức đạt được nhiều thành tựu hơn, nhưng để tiến lên phía trước, chúng ta cần đặt ra các điều kiện giúp chúng ta khám phá ra điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ưu tiên bảo mật và AI có trách nhiệm

Bên cạnh tất cả triển vọng về AI, có một điều chắc chắn chúng ta sẽ không nhận ra tiềm năng đầy đủ của AI nếu không có các biện pháp bảo vệ. Công nghệ luôn là một công cụ thúc đẩy và hỗ trợ. AI không có gì khác biệt, nhưng nó tiềm ẩn những rủi ro cần được quản lý.

Đối với bất kỳ công ty nào, sự thành công của các sáng kiến AI có trách nhiệm phụ thuộc vào ít nhất ba điều. Đầu tiên, cần có sự lãnh đạo cam kết và tham gia. Thứ hai, các công ty phải xây dựng các mô hình quản trị toàn diện và các hướng dẫn khả thi. Cuối cùng, phải đầu tư vào AI có trách nhiệm dưới dạng các hệ thống kỹ thuật mới, các cơ sở ươm tạo được dẫn dắt bởi nghiên cứu và vào những người sẽ đảm bảo rằng các nguyên tắc AI có trách nhiệm được đưa vào thực tế.

Lộ trình AI sẽ khác nhau đối với mọi tổ chức và có vẻ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn có phải là công ty công nghệ hay không.

Cũng giống như điện thoại thông minh cần chia sẻ chuyến đi, có những ngành công nghiệp vẫn chưa được hình thành sẽ cần AI để khởi đầu. Hầu hết chúng ta đều nhận ra rằng AI sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Thị trường AI đang chuyển động nhanh chóng và các chu kỳ trong và xung quanh AI đang nhanh hơn chúng ta từng thấy. Ngay bây giờ, có rất nhiều cơ hội để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt AI và thích ứng với những thay đổi sâu sắc sắp tới. Có cơ hội lớn hơn theo cấp số nhân cho các doanh nghiệp sử dụng AI để dẫn dắt và thúc đẩy sự thay đổi đó.

Link gốc


  • 17/08/2023 09:06
  • Theo https://doanhnhansaigon.vn/
  • 3800