Đóng cửa một dự án điện gió lớn ngoài khơi Vương quốc Anh

Tập đoàn điện lực Vattenfall (Thụy Điển) đang tạm ngừng phát triển dự án điện gió ngoài khơi Vương quốc Anh - một trong những dự án lớn nhất nước này, vì lý do chi phí tăng cao, giáng một đòn mạnh vào tham vọng của Anh về năng lượng tái tạo.

Dự án điện gió ngoài khơi Norfolk Boreas ở Anh

“Vattenfall sẽ tạm ngừng phát triển dự án điện gió ngoài khơi Norfolk Boreas ở Anh”, tập đoàn cho biết trong một báo cáo vào hôm 20/7.

Tổng giám đốc Anna Borg nhận xét: “Năng lượng gió là điều cần thiết để tạo ra điện sạch, an toàn và với giá cả phải chăng”, nhưng “lĩnh vực này hiện đang đối mặt với những điều kiện vô cùng khó khăn”.

Theo bà, những điều kiện khó khăn bao gồm “một chuỗi cung ứng không ổn định, chi phí đầu tư gia tăng và các khuôn khổ tài chính không phản ánh thực tế hiện tại của thị trường”.

Từ đó, bà kết luận: Tuy tập đoàn Vattenfall - một trong những nhà sản xuất năng lượng gió lớn của châu Âu, "vẫn tin tưởng vào những dự án ở Norfolk ở phía đông nước Anh, nhưng xét thấy điều kiện thị trường, chúng tôi sẽ ngừng phát triển dự án Norfolk Boreas và đánh giá lại hướng đi tốt nhất cho cả ba dự án" ở khu vực này.

Tập đoàn Thụy Điển này đã trải qua một năm 2022 đầy khó khăn, với lợi nhuận gần bằng 0. Chưa kể, họ chịu thua lỗ nặng trong quý vừa qua, do giá trị tài sản trượt dài trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Link gốc