Đóng điện thành công đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa

21h35 ngày 31/3/2012, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đóng điện thành công đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hoà, hoàn thành công trình đúng tiến độ, kịp thời truyền tải điện năng cho các tổ máy đã và chuẩn bị hòa lưới của Nhà máy Thủy điện Sơn La, đồng thời hỗ trợ giải quyết cơ bản tình trạng thiếu điện của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trong mùa khô năm nay.

Đây là một trong những công trình trọng điểm cấp quốc gia, đồng bộ nguồn với nhà máy thuỷ điện Sơn La được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2006. Đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hoà có nhiệm vụ truyền tải điện năng từ Nhà máy Thuỷ điện Sơn La (gồm 6 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 2.400 MW) về Trạm biến áp 500  kV Hiệp Hòa để hòa vào hệ thống điện Quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng đột biến của Thủ đô Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc. Đồng thời công trình này đã tạo mạch liên kết giữa các khu vực trong cả nước, nâng cao độ an toàn, ổn định, góp phần tối ưu hóa chế độ vận hành lưới điện quốc gia.

Công nhân TBA 500 kV Sơn La thao tác đóng điện.

Ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho biết: Trong quá trình thi công, do hầu hết các vị trí cột và hướng tuyến chủ yếu đi qua rừng núi cao, địa hình phức tạp nhiều bom mìn chiến tranh để lại, nhằm đảm bảo an toàn cho hành lang tuyến đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa, NPT đã phối hợp với các đơn vị Bộ quốc phòng tổ chức khảo sát, rà phá bom mìn để bàn giao tim mốc mặt bằng móng và hành lang cho các đơn vị thi công. Bên cạnh đó, bám sát các điểm xung yếu trong công tác giải phóng mặt bằng để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương và các ban ngành liên quan, do đó công trình đã hoàn thành kịp thời.

Theo tính toán của EVN, sau khi đưa tổ máy số 4 vào vận hành tháng 12/2011 thì mỗi ngày Nhà máy Thủy điện Sơn La cung cấp cho lưới điện quốc gia 40 triệu kWh. Hiện nay, EVN đang tập trung  những phần việc cuối cùng để đưa tổ máy số 5 Nhà máy Thủy điện Sơn La vào vận hành sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng thiếu hụt điện năng vào giờ cao điểm trong các tháng mùa khô. 

Công trình đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa:

Vốn đầu tư: trên 2.801 tỷ đồng.

Là một trong 8 dự án truyền tải điện miền Bắc mở rộng, được thiết kế 2 mạch, dài 264,72 km, với 545 vị trí.

Đường dây đi qua 17 huyện thị của 5 tỉnh: Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Bắc Giang.

Các đơn vị liên quan thực hiện dự án:

Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia

Đại diện chủ đầu tư: Ban QLDA các công trình điện miền Bắc

Đơn vị tư vấn thiết kế: Công ty cổ phần tư vấn điện 2

Đơn vị tư vấn giám sát: Công ty Truyền tải điện 1

Các Nhà thầu xây lắp: Công ty cổ phần XLĐ1; Công ty TNHH 1 thành viên XLĐ4; Công ty TNHH 1 thành viên XLĐ2; Công ty cổ phần SĐ11; Tổng công ty cổ phần xây dựng điện VN; LD công ty cổ phần Việt Á& SĐ11; LD công ty cổ phần IEC&INCO.

Nhà thầu tư vấn đền bù:

- Công ty TNHH Đại Toàn Thắng; Công ty TNHH Tiềm Năng; Trung tâm Tư vấn về Đầu tư và Thị trường bất động sản; Chi nhánh Công ty Cổ phần xây lắp điện 1 - Trung tâm Tư vấn; Ban AMB.

 

 

 


  • 03/04/2012 10:32
  • Nguyễn Quang Thắng
  • 4378


Gửi nhận xét