Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam: Tiết kiệm 1,18 triệu MWh mỗi năm

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam (Dự án VEEIE).

Dự án “Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam” được triển khai từ năm 2018 - 2022 với tổng kinh phí 54,6 triệu USD, nhằm cải thiện vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các ngành công nghiệp, góp phần đạt mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

Sau 4 năm triển khai dự án, hơn 100 doanh nghiệp đã được cung cấp, tiếp cận thông tin; trong đó có khoảng 50 doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp đã được nhận hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ dự án như đánh giá hiệu quả vận hành, tính toán tiềm năng tiết kiệm năng lượng, hiệu quả đầu tư cũng như đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, dự án đã đạt và vượt mục tiêu đề ra: sản lượng năng lượng tiết kiệm đạt 1,18 triệu MWh/năm, vượt 72,5% so với kế hoạch; giảm phát thải khí nhà kính khoảng 996.000 tấn CO2/năm, vượt 8,5% so với kế hoạch.

Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị Tổng kết Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam 

Phát biểu tại hội nghị, ông Phương Hoàng Kim – Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, tham gia vào dự án, các doanh nghiệp đã tiếp cận được với nguồn vốn vay đầu tư để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí sản suất và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm ổn định cho người lao động; các ngân hàng tham gia dự án nhận được các hỗ trợ về sàng lọc, nhận diện các dự án tiết kiệm năng lượng, tính toán mức tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp, đánh giá tính khả thi cũng như phân tích kinh tế và tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững hy vọng, những thành quả mà dự án đem lại sẽ thực sự thiết thực, đáp ứng được mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong ngành công nghiệp nói riêng và mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong toàn xã hội nói chung, ông Phương Hoàng Kim cho hay.

Ông Chu Bá Thi – đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh tình hình bất ổn về địa chính trị, cùng với đó là khủng hoảng toàn cầu về năng lượng đã làm cho giá năng lượng tăng cao thì tiết kiệm năng lượng lại càng trở lên quan trọng hơn, nó không những góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu mà còn giúp tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế do giảm chi phí năng lượng, phát triển xanh bền vững và giảm phát thải khí nhà kính.

Cũng theo ông Chu Bá Thi, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo như cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26, Việt Nam cần tích hợp ở mức cao các nguồn năng lượng tái tạo và đặc biệt phải thúc đẩy sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ, phổ biến các kinh nghiệm triển khai đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp để có thể lan tỏa, nhân rộng nhằm đóng góp vào mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới phát triển kinh tế xã hội bền vững của Việt Nam.

Tiếp nối Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương hiện đang phối hợp với WB triển khai thực hiện Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam (VSUEE). Dự án này có tổng kinh phí 11,3 triệu USD do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ ủy thác qua WB quản lý.

Dự án kỳ vọng tháo gỡ một số rào cản, vướng mắc hiện tại về quy định tiếp cận các nguồn vốn thương mại, tạo động lực huy động các nguồn lực tài chính, thúc đẩy các bên liên quan gồm doanh nghiệp công nghiệp, các ngân hàng thương mại tham gia triển khai dự án tiết kiệm năng lượng nhằm phát triển thị trường đầu tư cho tiết kiệm năng lượng.