Dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống nguy cơ chậm tiến độ

Thông tin từ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), vướng mắc về giải phóng mặt bằng chưa được tháo gỡ, khiến dự án đường 220kV Nậm Sum - Nông Cống có nguy cơ bị chậm tiến độ dù đây là công trình phục vụ nhập khẩu điện Lào về Việt Nam.

Dự án đi trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) và các huyện Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa), có chiều dài gần 130 km gồm 2 mạch. Trong đó đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 77,31 km (48 khoảng néo), gồm 174 vị trí. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 52,64 km (49 khoảng néo), gồm 125 vị trí. Toàn tuyến có đến 85,28% các vị trí móng cột bị ảnh hưởng bởi rừng.

Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án mới được các địa phương bàn giao 149/299 vị trí cột và chưa bàn giao khoảng néo hành lang tuyến nào.

Đoàn công tác của EVNNPT kiểm tra tiến độ đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống đoạn đi qua tỉnh Nghệ An, tháng 10/2022

Ngoài ra, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) có ý kiến đề nghị điều chỉnh hướng tuyến từ vị trí 290-295. Điều này cần phải trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Theo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, dự án đang trong quá trình gấp rút triển khai công tác GPMB, thi công đào đúc móng dựng cột để đảm bảo tiến độ đóng điện quý II/2023 theo thỏa thuận đấu nối đã ký. Việc điều chỉnh thiết kế theo ý kiến của UBND huyện Nông Cống sẽ làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, dẫn đến dự án kéo dài, không đáp ứng được thời điểm vận hành của các Nhà máy Thủy điện Nậm Sum 3, Nậm Sum 1A (Lào).

Kiểm tra công trường vào ngày 20/10, ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT ghi nhận những nỗ lực của các bên tham gia thi công trong điều kiện dịch bệnh, thời tiết thiên tai và địa hình đồi núi khá phức tạp, cũng như những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ông Phạm Lê Phú chỉ đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) chủ động làm việc với các sở, ngành, địa phương của hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác BT-GPMB và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Tổng công ty sẽ có văn bản báo cáo, kiến nghị 2 tỉnh chỉ đạo các huyện sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án. Tổng giám đốc EVNNPT cũng yêu cầu các nhà thầu tập trung lực lượng, máy thi công triển khai thi công phần đúc móng, dựng cột nhằm đáp ứng tiến độ đặt ra.