Đường dây 500 kV mạch 3: Cấp bách, nhưng...

Tiến độ xây dựng đường dây tải điện 500 kV mạch 3 rất cấp bách, nhưng thách thức phía trước lại không hề nhỏ, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng.

Vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa phận 8 tỉnh/thành phố miền Trung, Tây Nguyên, có tổng chiều dài trên 740 km, với 1.608 vị trí móng trụ. 

Tính đến hết ngày 6/7, các địa phương đã bàn giao được 664/1.608 vị trí. Trong đó, ĐD 500 kV Quảng Trạch-Vũng Áng được 16/75 vị trí; ĐD 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi: 466/1.104 vị trí; ĐD 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2: 182/429 vị trí.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho biết khó khăn nhất hiện nay vẫn là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, những nguyên nhân chính vẫn là mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm ở nhiều địa phương chưa phù hợp với thực tế; thủ tục lập, phê duyệt đơn giá đất mất nhiều thời gian; chưa kể chính sách, chế độ đối với từng địa phương lại có những điểm khác dẫn tới sự so sánh ở các vùng giáp ranh  khi phương án đền bù được công bố.

Mặc dù CPMB cùng Hội đồng GPMB địa phương rất tích cực làm việc, nhưng ngay tại mỗi địa phương cũng có nhiều dự án đang triển khai nên phải chia sẻ nguồn lực, không thể đẩy nhanh tiến độ như mong muốn.

Đáng lo ngại là khu vực triển khai thi công đường dây 500 kV mạch 3 thuộc địa bàn duyên hải miền Trung và giáp ranh miền Trung, thời tiết rất khắc nghiệt. Những vị trí móng cột nằm gần triền núi sẽ hết sức khó khăn khi thi công vào mùa mưa nếu không sớm giải phóng được mặt bằng.

Ông Tuyển cũng cho biết, trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã làm việc với 8 tỉnh miền Trung để thúc đẩy các địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Thi công vị trí 832 đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Tiến độ phải song hành cùng chất lượng

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 có 26 gói thầu xây lắp. Để bám sát tình hình và đẩy nhanh tiến độ thi công, CPMB đã chia thành 8 Tổ chỉ đạo tiền phương. Bên cạnh đó, khi đã đạt được thoả thuận, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đều thành lập Ban chỉ đạo/Tổ công tác cùng với Tổ chỉ đạo tiền phương của CPMB điều hành tiến độ thi công.

“Mỗi gói thầu thi công khoảng 30 km đường dây. Tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đều phải đồng hành với các tổ chỉ đạo tiền phương, nên có thể nói hiện tại CPMB vẫn đang kiểm soát tiến độ từng đoạn tuyến”, ông Tuyển cho hay.

Đảm nhận công việc tư vấn giám sát cho Dự án, Công ty Truyền tải điện 2 đã thành lập Ban chỉ đạo và các tổ tư vấn giám sát tại Công ty và các chi nhánh Truyền tải điện: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Ông Trần Thanh Phong - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 cho biết, tùy thuộc vào tình hình thực tế, Công ty sẽ điều động lực lượng giám sát giữa các cung đoạn đường dây hoặc giữa các công trình với nhau để đáp ứng tiến độ chung.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Giám Công ty ty Cổ phần Sông Đà 11 (đơn vị thi công gói thầu 9.13, đường dây 500 kV Quảng Trạch- Dốc Sỏi) chia sẻ: Công ty đã huy động 5 đội làm việc trực tiếp (mỗi đội 12-15 người) thi công liên tục kể cả trong dịp nghỉ lễ. Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, Công ty đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để đáp ứng yêu cầu. 

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 gồm:

- Đường dây 500 kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch;

- Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi;

- Đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2;

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

- Tổng mức đầu tư toàn bộ là 12.000 tỷ đồng;

- Dự án được khởi công ngày 18/12/2018


  • 07/07/2019 08:00
  • Minh Ngọc
  • 8217