EVN đặt kế hoạch chuyển đổi số trong sản xuất điện như thế nào?

Sản xuất điện là một trong các trọng tâm chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với mục tiêu số hóa, tự động hóa các hoạt động tại các nhà máy điện, và ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng suất lao động.

Mục tiêu tới hết năm 2022, Tập đoàn giao các tổng công ty phát điện hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS). Cũng tới năm 2022, có 80% thiết bị được số hóa, được cập nhật đầy đủ về số lượng và thông tin theo quy định vào hệ thống phần mềm PMIS. Đến hết năm 2025, mục tiêu này phải đạt 100% thiết bị. 

Trong thời gian qua, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị triển khai và sử dụng hệ thống phần mềm PMIS với các chức năng chính như: quản lý dữ liệu về lý lịch, tình trạng thiết bị, quá trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm định kỳ; giúp cho đơn vị quản lý tổng quan về hệ thống lưới, nhà máy điện.

EVN hướng đến số hóa, tự động hóa các hoạt động tại các nhà máy điện

Cùng đó, thực hiện chuyển đổi số trong công tác bảo dưỡng sửa chữa tại các nhà máy điện, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện chính sách sửa chữa RCM/CBM (Reliability Centered Maintenance/Condition Based Maintenance) dựa trên các ứng dụng CNTT để hỗ trợ công tác phân tích, đánh giá, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phầm mềm tích hợp trên PMIS để khai thác modul thiết bị.

Tập đoàn đặt mục tiêu, hết năm 2022, 100% nhà máy thủy điện ứng dụng CNTT trong sửa chữa theo phương pháp RCM. Tới hết năm 2025, sẽ tin học hóa sửa chữa theo phương pháp CBM/RCM tại các nhà máy điện còn lại.

Trên lộ trình chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất điện, EVN cũng đặt 1 số mục tiêu như: Xây dựng cho CBCNV trong lĩnh vực kỹ thuật 01 dashboard để khai thác dữ liệu thuận lợi nhất; nâng cấp hệ thống ứng dụng PMIS; triển khai các trung tâm giám sát bảo dưỡng online; triển khai quản lý nhiên liệu tối ưu tại tất cả các nhà máy nhiệt điện….


  • 24/03/2021 03:59
  • M.Hạnh
  • 4521