EVN hướng đến "doanh nghiệp điện tử"

17:39, 16/03/2018

Đây là "đích đến" của EVN vào năm 2020, trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Tập đoàn - theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm.

Tại Hội nghị về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) của Tập đoàn vừa diễn ra tại tỉnh Lào Cai,  Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết EVN phấn đấu trở thành một “doanh nghiệp điện tử” vào năm 2020, để mang đến những dịch vụ điện năng hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng cao phục vụ khách hàng.

Khẳng định CNTT trở thành công cụ đắc lực để EVN hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa công tác này, Phó Tổng giám đốc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cần loại bỏ những hệ thống đang còn chồng chéo, hiệu quả thấp, tính năng thấp.

Cùng đó, cần thống nhất sử dụng các phần mềm dùng chung trong toàn Tập đoàn và thực hiện tích hợp các phần mềm này để tối ưu hóa công nghệ, phục vụ hiệu quả hoạt động KD&DVKH của EVN; chú trọng công tác an ninh bảo mật thông tin.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN, thời gian qua, có tới 27 phần mềm được xây dựng, triển khai, dùng chung trong toàn Tập đoàn, góp phần tạo ra những thay đổi vượt bậc về chất lượng KD&DVKH, bước đầu tạo được hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại với  khách hàng sử dụng điện.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì Hội nghị

Điển hình, trong giai đoạn 2013- 2017, hệ thống đo đếm điện năng được chuyển từ thủ công sang bán tự động và tiến tới tự động hoàn toàn. Các tổng công ty điện lực đã phát hành hóa đơn điện tử, đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

Hệ thống lõi chương trình CMIS 2.0 đã hỗ trợ tốt công tác điều hành kinh doanh và các kênh cung cấp dịch vụ khách hàng như thay đổi giá điện, sửa đổi quy trình kinh doanh, tăng tiện ích hỗ trợ, nhắn tin SMS, Web chăm sóc khách hàng, tích hợp với các hệ thống của Trung tâm CSKH, các phần mềm quản lý kỹ thuật khác...

Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT trên các thiết bị thông minh hỗ trợ tác nghiệp được áp dụng tại nhiều đơn vị của EVN như: Thu tiền và chấm xóa nợ hóa đơn điện tử qua máy POS/máy tính bảng; áp dụng công nghệ mã vạch trong công tác quản lý đo đếm, chấm xóa nợ…

Cũng trong giai đoạn 2013- 2017, các Trung tâm CSKH ngành Điện được thành lập, phục vụ hiệu quả khách hàng qua các kênh hiện đại như: Tổng đài, website, ứng dụng trên di động (app)…

Đặc biệt, năm 2017, Tập đoàn cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 3 cho 20/20 dịch vụ điện thống nhất trong EVN qua 5 website CSKH của các Trung tâm CSKH và tại Chuyên mục “EVN&Khách hàng” của website evn.com.vn.

Hội nghị trao đổi về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (DVKH) được EVN tổ chức ngày 15-16/3 tại tỉnh Lào Cai

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm - Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN, từ nay đến 2020, EVN sẽ triển khai các phần mềm đáp ứng cung cấp dịch vụ điện tương đương dịch vụ hành chính công cấp độ 4 - cấp độ cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Việc ứng dụng CNTT sẽ được phát triển theo định hướng: Ứng dụng webservice, DataBus để liên kết, tích hợp dữ liệu các hệ thống phần mềm dùng chung của EVN. “EVN cũng có kế hoạch xây dựng các kho dữ liệu tập trung cấp Tập đoàn và Tổng công ty, ứng dụng thành quả Cách mạng công nghiệp 4.0 như công nghệ ảo hoá, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ phân tích-khai thác dữ liệu lớn (BI) và phân tích dự báo cho việc điều hành quản trị công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng”- ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.


M.H

Share

Đoàn Thanh niên EVN chính thức trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ

Đoàn Thanh niên EVN chính thức trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ

Lễ công bố quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Chính phủ được tổ chức chiều 18/3 tại Hà Nội. Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là Đoàn tương đương cấp huyện, trực thuộc Đoàn Thanh niên Chính phủ.


Lãnh đạo EVN kiểm tra công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hoà Bình mở rộng

Lãnh đạo EVN kiểm tra công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hoà Bình mở rộng

Chiều 18/3 tại tỉnh Hòa Bình, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Phạm Hồng Phương và đoàn công tác của Tập đoàn đã kiểm tra tổng thể tiến độ xây dựng dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.


Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy EVN triển khai nhiệm vụ năm 2025

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy EVN triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 18/3, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đồng chí Đặng Hoàng An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.


EVNSPC tiếp tục cảnh báo chiêu trò kẻ xấu giả mạo nhân viên Điện lực để lừa đảo người dân

EVNSPC tiếp tục cảnh báo chiêu trò kẻ xấu giả mạo nhân viên Điện lực để lừa đảo người dân

Gần đây, tình trạng giả danh nhân viên Điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, trong đó có khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản.


Chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao độ tin cậy các nhà máy nhiệt điện than trong EVN

Chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao độ tin cậy các nhà máy nhiệt điện than trong EVN

Đây là một trong những nội dung chính của hội thảo chuyên đề được tổ chức sáng 18/3 với sự tham gia của các ban chuyên môn EVN và các tổng công ty phát điện, công ty/nhà máy nhiệt điện trong EVN.