EVNSPC tiếp tục cảnh báo chiêu trò kẻ xấu giả mạo nhân viên Điện lực để lừa đảo người dân

09:48, 18/03/2025

Gần đây, tình trạng giả danh nhân viên Điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, trong đó có khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê của EVNSPC, có 5 chiêu thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Thứ nhất, giả danh nhân viên Điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải app giả mạo EVNSPC (hình thức giống app thật) hoặc QRcode yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải app giả hoặc QRcode sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Thứ hai, giả mạo nhân viên Điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng.

Thứ ba, giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán.

Thứ tư, gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.

Thứ năm, giả mạo văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp 

Thời gian qua, EVNSPC đã liên tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Tuy nhiên, với các chiêu thức lừa đảo tinh vi của kẻ xấu, nhiều người dân vẫn “dính bẫy”, bị chiếm đoạt số tiền lớn.

EVNSPC khẳng định, Tổng công ty và các đơn vị thành viên không thu tiền điện qua Zalo và tin nhắn SMS. Để đảm bảo an toàn, EVNSPC khuyến nghị quý khách hàng hãy nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn lạ. 

Cụ thể, EVNSPC chỉ sử dụng các kênh chính thức như website, ứng dụng CSKH, tổng đài chăm sóc khách hàng để thông báo các thông tin đến khách hàng. Do vậy, khi nhận được các thông tin về điện, khách hàng hãy kiểm tra kênh thông tin chính thức của EVNSPC.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc các website lạ; tuyệt đối không truy cập các đường link, không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.

Khách hàng sử dụng điện cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn từ người lạ

Khi nhận được các thông tin về yêu cầu thanh toán tiền điện gấp, tin nhắn nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Điện lực/công ty Điện lực trên địa bàn quản lý; tổng đài chăm sóc khách hàng hỗ trợ trực tuyến 24/7: 19001006 – 19009000 … để xác minh thông tin.

Khách hàng nên thanh toán tiền điện qua các phương thức thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian mà EVNSPC hợp tác như: Trích nợ tự động, thanh toán qua các ứng dụng chính thức của ngân hàng; qua ví điện tử (Payoo, Airpay, MoMo, Viettel Pay, VNpay, VNPT EPay…); qua app CSKH EVNSPC; qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia…

EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng, nếu trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Các kênh chăm sóc khách hàng chính thức của EVNSPC:

+ Website: cskh.evnspc.vn

+ Email: cskh@evnspc.vn/ cskh@evnspc.net

+ Hotline: 19001006 – 19009000

+ App: CSKH EVNSPC.

 


Hồng Hoa

Share

20 trạm biến áp được lắp đặt tụ bù ngang, tăng cường năng lực cung cấp điện trước mùa hè 2025

20 trạm biến áp được lắp đặt tụ bù ngang, tăng cường năng lực cung cấp điện trước mùa hè 2025

Đến ngày 25/4, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã hoàn thành lắp đặt tụ bù ngang cho 20/21 trạm biến áp 220 - 500kV thuộc dự án “Lắp đặt bổ sung tụ bù ngang trên lưới điện miền Bắc năm 2025”.


Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc do ông Dương Côn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nằm trong chuỗi hoạt động bên lề Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE EXPO 2025).


EVNHCMC chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện phục vụ Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2025

EVNHCMC chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện phục vụ Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2025

Công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện cho Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 đã được Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh triển khai từ sớm.


Quyết tâm giữ vững dòng điện cho ngày hội non sông

Quyết tâm giữ vững dòng điện cho ngày hội non sông

Hòa chung không khí tưng bừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị đảm bảo điện cho dịp lễ trọng đại của dân tộc. Ghi nhận tại Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.


Hoàn thành cấp điện lưới quốc gia tới làng cuối cùng của tỉnh Bình Định

Hoàn thành cấp điện lưới quốc gia tới làng cuối cùng của tỉnh Bình Định

Ngày 26/4, tại xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Tiến từ lưới điện quốc gia. Như vậy, “vùng lõm” cuối cùng của tỉnh Bình Định đã phủ điện, ghi dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh có điện.