EVN triển khai nhiều giải pháp nâng cao độ tin cậy ở các nhà máy điện

14:58, 06/03/2024

Hội nghị chuyên đề sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) khối nguồn điện năm 2024 được EVN tổ chức ngày 6/3, do Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì.

Tham dự hội nghị có Thành viên HĐTV EVN Đặng Huy Cường. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội, kết hợp kết nối trực tuyến tới điểm cầu các đơn vị phát điện trong Tập đoàn.

Mục tiêu đảm bảo độ khả dụng, giảm sự cố các tổ máy phát điện

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN Lê Việt Hùng đã trình bày các thông tin về công tác quản lý kỹ thuật khối nguồn điện và cho biết, việc tăng cường sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) tại các nhà máy điện sẽ trực tiếp góp phần nâng cao độ khả dụng và khả năng đáp ứng của các tổ máy, đảm bảo mục tiêu phát điện năm 2024.

Hiện tổng công suất nguồn điện Việt Nam năm 2023 đạt hơn 84.000MW, tăng khoảng 4,5% so với năm 2022. Quy mô công suất nguồn điện hiện đứng đầu khu vực Đông Nam Á.về cơ cấu chủ sở hữu. Các nhà đầu tư tư nhân chiếm tới 42,49% công suất nguồn điện; khối BOT chiếm 11,06% tổng công suất nguồn. EVN và các tổng công ty phát điện trực thuộc (GENCOs) chỉ quản lý 34,93% công suất nguồn điện. Trong bối cảnh đó, việc vận hành đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội là thách thức lớn.

Năm 2024, các nhà máy điện của EVN đang tập trung mọi nỗ lực, dành mọi nguồn lực để tập trung cung ứng điện; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật. Các nhà máy điện phải đảm bảo độ khả dụng và đáp ứng của các tổ máy; kiểm soát chặt chẽ suất hao nhiệt và suất tiêu hao than; giảm sự cố, sẵn sàng phát điện theo huy động, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô 2024.

Để thực hiện những mục tiêu quan trọng đó, các giải pháp cụ thể đã được EVN chỉ đạo, giao nhiệm vụ tới từng đơn vị phát điện. Trong đó, công tác sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy là một trong những giải pháp then chốt.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, lãnh đạo các đơn vị phải tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, bảo dưỡng RCM. Đồng thời, phải chú trọng phương pháp thực hiện, tăng cường trao đổi, học tập thực tế từ các đơn vị đã làm tốt công tác này.

Các nhà máy cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo các chuyên gia về công nghệ, hiểu sâu về thiết bị; đa dạng các hình thức đào tạo.

Lãnh đạo Tập đoàn giao các Ban chuyên môn EVN hỗ trợ các đơn vị trong việc đào tạo chuyên đề sửa chữa bảo dưỡng RCM; rà soát, điều chỉnh, ban hành các hướng dẫn cụ thể, tài liệu liên quan để các đơn vị triển khai. Đồng thời, hoàn thiện các công cụ, phần mềm hỗ trợ thực hiện sửa chữa bảo dưỡng RCM.

Vì sao phải đẩy mạnh bảo dưỡng, sửa chữa RCM?

RCM là phương pháp tiên tiến phổ biến trên thế giới với nhiều ưu điểm, giúp tối ưu hóa chi phí bảo dưỡng, tính linh hoạt cao; tăng cường độ tin cậy và tăng hiệu suất hoạt động của thiết bị, phòng ngừa sự cố. Phương pháp RCM cũng hướng tới mục tiêu và ưu tiên, tập trung vào việc bảo dưỡng các yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất, giúp định rõ ưu tiên và phân công nguồn lực một cách hiệu quả. 

Các đơn vị trong EVN đã nghiên cứu về phương pháp RCM từ năm 2017, triển khai thí điểm từ 2019, và áp dụng từ 2021.

Các nhà máy thủy điện (NMTĐ) đã áp dụng RCM cho các tổ máy phát điện. Các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) áp dụng cho các hệ thống thiết bị theo thứ tự ưu tiên về độ quan trọng và tính trọng yếu. Nổi bật, nhiều NMNĐ thuộc Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã hoàn thành phân tích RCM cho tất cả các hệ thống thiết bị, vượt kế hoạch 3 năm.

Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 đã triển khai sửa chữa, bảo dưỡng RCM đạt hiệu quả tốt

Tuy thời gian áp dụng RCM chưa lâu, nhưng có thể thấy độ tin cậy của các NMTĐ trực thuộc EVN có sự cải thiện rõ rệt trong các năm qua. 

“Việc thực hiện tốt công tác RCM trực tiếp góp phần giúp Công ty Thủy điện Tuyên Quang sản xuất vượt mức chỉ tiêu Tập đoàn giao trong các năm gần đây” - Phó Giám đốc Công ty Phạm Văn Thành cho hay. Còn với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC), Giám đốc Phan Đình Hòa đã đánh giá: “Khi áp dụng RCM, khối lượng công việc giảm đáng kể, tăng hiệu quả bảo dưỡng sửa chữa, tạo thuận lợi cho đơn vị sửa chữa”.

Tại hội nghị, các đơn vị cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, bảo dưỡng RCM.

 


M.Hạnh

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).